สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Scholarship.in.th กลับมาพบกันอีกครั้ง ในวันนี้เราก็มีสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆเช่นเคยครับ และวันนี้เรานำสาระเกี่ยวกับการโกหกมาฝากกันครับ จะเป็นยังไง ตามไปดูกันเลย
ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ มหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงและมหาวิทยาลัยนอร์ทฟลอริดา กล่าวสรุปดังกล่าวหลังจากที่ได้ทดสอบด้านจิตวิทยาในกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 6-7 ขวบ จำนวน 114 คน จากโรงเรียน 4 แห่งในอังกฤษ โดยพวกเขาได้แอบบันทึกภาพ ขณะที่เด็ก ๆ กำลังทำบททดสอบ ที่มีคำตอบเขียนไว้แล้วที่ด้านหลังแผ่นคำถาม นักวิจัยพบว่าเด็กที่แอบดูคำตอบและบอกว่าไม่ได้แอบดู ทำคะแนนได้ดีกว่าในการทดสอบอีกรอบ เพื่อวัดทักษะการระลึกถึงคำศัพท์ที่ได้เคยเรียนรู้มาแล้ว
ดร. เอเลนา ฮอยสกา นักจิตวิทยาพัฒนาการ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์บอกว่า ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า เด็กโกหกต้องหัดปรับสมอง จัดเก็บข้อมูลที่หลากหลาย และจดจำเรื่องราวทั้งที่เป็นเรื่องจริงและเรื่องที่กุขึ้นมาเอง พ่อแม่ผู้ปกครองอาจไม่ชอบใจที่เห็นลูกโกหก แต่อย่างน้อยทำให้ได้รู้ว่า เด็กที่โกหกเก่งจะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการด้านการคิดอ่านและทักษะความจำที่ดีกว่า
แล้วเราจะมาพบกับวาไรตี้ดีๆ จากรอบโลก อัพเดททุกๆวัน กับ ScholarShip.in.th กันนะครับผม
ที่มา: Postjung