พระเจ้าช่วย !! จริงหรือมั่วกันนี่ … ปกติเวลาไปเรียนทุกๆวัน เราก็เห็นเพื่อนๆรอบข้างส่วนใหญ่ก็พูดภาษาอังกฤษได้บ้างนะ อย่างน้อยก็งูๆปลาๆ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามีผลการประเมินชี้มาแบบนี้ เรื่องราวเป็นไงมาไงไปดูกันเลยจ้า
นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. เปิดเผยว่า “คุณภาพของเด็กในปัจจุบัน นอกจากการพิจารณาทักษะด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือด้านอื่นๆ แล้ว ยังมีตัวแปรสำคัญหนึ่งของการวัดคือ ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งจากข้อมูลผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ปี 2558 เด็กไทยได้คะแนนภาษาอังกฤษ เฉลี่ย 23.44 จากคะแนนเต็ม 100 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 2 อันดับรั้งท้ายกับวิชาคณิตศาสตร์ รวมถึงจากข้อมูล EF (English Proficiency index) ปี 2015 เปิดเผยข้อมูลความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทยอยู่ลำดับที่ 62 ของโลกซึ่งอยู่ในกลุ่มระดับต่ำมาก ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์อยู่ลำดับที่ 12 และมาเลเซีย อยู่ที่ 14 ซึ่งได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มระดับสูง” นายชาญณรงค์กล่าว
นายชาญณรงค์กล่าวอีกว่า ครูผู้สอนต้องมีความรู้ ความสามารถทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีความสามารถตามหลักสูตรกำหนด ตลอดจนครูผู้สอนจะต้องเป็นบุคคลที่เป็นต้นแบบ เพื่อการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับสังคม
source: sanook