เงินเดือนเป็นปัจจัยสำคัญและเป็นความต้องการอันดับต้นๆ ที่มนุษย์เราใฝ่หาจากองค์การ แต่นอกเหนือจากผลตอบแทนที่ทำให้ยิ้มได้ และความก้าวหน้าในอาชีพการงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจละเลยได้เลยก็คือ ‘สวัสดิการ’ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าบริษัทนั้นๆ ดูแลใส่ใจพนักงานได้ดีแค่ไหน
วันนี้เรารวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์หางานอันดับหนึ่งอย่าง JobThai ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วประเทศในหัวข้อ ‘สวัสดิการที่ทำงานต้องการจากองค์กร’ โดยทำการสำรวจจากคนทำงานจำนวน 7,420 คน และนี่คืออันดับสวัสดิการที่ทำงานต้องการมากที่สุด
10. เบี้ยขยัน
9. ประกันชีวิต
8. เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible Hour)
7. ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัวของพนักงาน
6. เงินออมพิเศษ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนรองเลี้ยงชีพ
5. ค่าล่วงเวลา
4. ประกันสุขภาพ
3. ประกันสังคม
2. วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย
1. โบนัส
เมื่อสำรวจความต้องการของคนทำงานแล้ว JobThai จึงทำการสำรวจจากฝ่ายบุคคลขององค์กรต่างๆ จำนวน 457 คน ในหัวข้อ ‘สวัสดิการที่องค์กรจัดสรรให้กับพนักงาน’ และนี่คือสวัสดิการที่องค์กรจัดไว้ให้กับพนักงานมากที่สุด
10. ประกันอุบัติเหตุ
9. เงินสนับสนุน เช่น งานแต่งงาน งานอุปสมบท
8. เบี้ยขยัน
7. ตรวจสุขภาพประจำปี
6. ชุดทำงาน
5. กิจกรรมสันทนาการ
4. ค่าล่วงเวลา
3. โบนัส
2. ประกันสังคม
1. วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย
เมื่อนำผลสำรวจทั้งสองมาเปรียบเทียบกันจะพบว่ามีตรงกัน 5 สวัสดิการ ได้แก่ โบนัส วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย ประกันสังคม ค่าล่วงเวลา และเบี้ยขยัน อย่างไรก็ตาม สวัสดิการด้านสุขภาพ หรือค่ารักษาพยาบาลเป็นในหนึ่งปัจจัยที่คนทำงานยังต้องการ แต่ไม่ได้รวมอยู่ในสวัสดิการที่บริษัทมอบให้
ที่มา: jobthai