เคยรู้สึกไหมว่า บางครั้ง เวลาในหนึ่งวันเหมือนจะไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับสิ่งที่คุณต้องทำ?
เคล็ดลับความสำเร็จของคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ล้วนอยู่ที่การจัดการเวลา เมื่อคุณรู้เคล็ดลับเล็กน้อยเหล่านี้ คุณเองก็สามารถจัดการชีวิตให้ลงตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน
1. ใช้โพสต์อิทเพื่อจัดระเบียบงานที่คุณต้องทำ
เรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง กำหนดเวลา และอื่นๆ เมื่อทำเรียบร้อยแล้วคุณก็แค่ดึงออกไป
2. ตื่นนอนในเวลาเดิมทุกวัน
วิธีนี้จะช่วยให้คุณตั้งนาฬิกาชีวิตได้อย่างเป็นปกติ และทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. อย่าทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน
การจัดการสิ่งหลายอย่างพร้อมกันอาจทำให้งานที่ได้ไม่มีประสิทธิภาพมากที่ควร สิ่งที่ควรจะทำจริงๆ คือการจัดการแต่ละเรื่องให้เสร็จเป็นอย่างๆ ไป โดยเรียงตามความเร่งรีบและความสำคัญก่อน
4. ทำบันทึกว่าแต่ละงานใช้เวลานานเท่าไหร่?
เพื่อช่วยให้คุณสามารถประเมินตัวเองได้ว่างานที่ต้องทำนั้นจะใช้เวลาสักเท่าไร และวางแผนได้ว่าจะเริ่มทำอย่างไหนก่อน-หลัง
5. กำหนดธีมให้กับแต่ละวันของสัปดาห์
การกำหนดธีมในแต่ละวันจะช่วยสร้างสีนสันให้กับชีวิตและเพิ่มแรงจูงใจในการลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่ง นอกจากนี้ ยังทำให้คุณมีเป้าหมายที่แน่ชัดในแต่ละวันอีกด้วย
6. จัดลำดับความสำคัญงานของคุณ
หลายครั้งเวลารีบๆ คนเรามักลืมนึกถึงเรื่องนี้ไป การจัดลำดับความสำคัญไม่เพียงทำให้คุณรู้ว่าจะทำอย่างไรกับงานที่มากล้นมหาศาล แต่จะทำให้คุณมีสกิลการจัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้นด้วย และอย่าลืมว่า “ความสำคัญของงานแต่ละชิ้นไม่ได้อยู่แค่ที่กำหนดเวลา แต่อยู่ที่ว่างานเหล่านั้นมีผลอย่างไรต่อเป้าหมายและการเติบโตขององค์กรด้วย”
7. วางแผนแต่ละวันก่อนนอน
วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องร้อนรนถึงงานในวันรุ่งขึ้น การเตรียมตัวก่อนนอนเป็นช่วงเวลาที่คุณสามารถค่อยๆ ไตร่ตรองและวางแผนงานที่จะทำได้อย่างดี
8. ทำช่วงเวลาเดินทางให้มีประโยชน์
คนที่ทำงานในเขตเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครน่าจะเข้าใจดีถึงภาวะรถติดอย่างน่ารำคาญใจ ทว่า ในช่วงเวลานั้นคุณสามารถทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ฟังพอสคาสต์ที่เป็นประโยชน์และอาจช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้
9. วางโทรศัพท์มือถือของคุณไว้นอกห้องนอน
เมื่อคุณหลับ สมองจะทำการจัดระเบียบความทรงจำและความคิด ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีอะไรรบกวนเวลานอน จึงควรเก็บโทรศัพท์ไว้ห่างๆ
10. เริ่มวันใหม่ด้วยงานที่สำคัญที่สุด
การทำแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าเรื่องยากที่สุดได้ผ่านไปแล้ว หากคุณตั้งต้นวันทำงานด้วยการตอบอีเมลหรือตรวจสอบโซเชียมีเดีย คุณจะต้องเสียเวลาอย่างมากโดยใจพะวงอยู่กับสิ่งที่ต้องทำ และนั่นจะทำให้ทุกอย่างรวน
เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคเล็กน้อยที่จะช่วยให้คุณจัดการชีวิตให้ลงตัวได้มากขึ้น สิ่งสำคัญนอกจากทริคเล็กๆ เหล่านี้คือการเตรียมตัวเองให้พร้อมใจแต่ละวัน เพราะเมื่อกายพร้อม ใจพร้อม เราก็จะทำทุกวันให้เป็นวันที่ดีได้ไงล่ะ !
ที่มา: rd.com