การทำธุรกิจหลักๆ ก็หนีไม่พ้นการติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันกับเรื่องธุรกิจเลยล่ะ โดยเฉพาะด้านการเขียนที่แม้แต่นักธุรกิจเองก็สามารถสร้างข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ทั่วไปในแต่ละวันได้
ในปัจจุบันทักษะการเขียนเชิงธุรกิจก็ยิ่งมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในยุคดิจิทัล นอกจากนี้การรู้พื้นฐานหลักของการเขียนเชิงธุรกิจก็ทำให้ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ช่วยให้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ดีและประสบความสำเร็จได้ในอนาคต
ไม่ว่าคุณจะเรียนภาษาอังกฤษมาหรือไม่ แต่เชื่อว่ากฎการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจหลักทั้ง 10 ข้อนี้ จะกลายเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับการสื่อสารทางธุรกิจระดับมืออาชีพให้กับคุณ ดังนี้
#1 ห้ามใช้ศัพท์เฉพาะที่พูดกันในออฟฟิศ ควรสื่อสารให้ชัดเจน
#2 อย่าใช้คำศัพท์ที่เข้าใจยากเกินไป
#3 ให้ความสำคัญกับชื่อ การสะกดชื่อ และเพศสภาพ
#4 เขียนอีเมลให้สั้น กระชับ และได้ใจความ
#5 อย่ากระตือรือร้นมากเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมาย ‘!’
#6 ใช้รูปแบบเป็นผู้กระทำ (Active verbs) ดีกว่าเป็นผู้ถูกกระทำ (Passive verbs)
#7 จำกฎ 5 W อย่าง Who? What? When? Where? Why? ไว้ให้ดี
#8 ต้องใส่ Call to Action แจ้งให้ผู้รับทราบว่าควรทำอย่างไรต่อกับข้อมูลที่ได้รับ
#9 หลีกเลี่ยงทางเลือกที่มากเกินไปให้กับลูกค้า
#10 เขียนร่างให้ดีๆ และตรวจสอบบ่อยๆ ก่อนส่ง
เคล็ดลับดีๆ แบบนี้ต้องนำไปปรับใช้แล้วล่ะ!! เชื่อว่ามันจะทำให้อีเมลและการติดต่อสื่อสารของคุณมีความเป็นมืออาชีพมากทีเดียว ไม่แน่ว่าลูกค้าอาจประทับใจตั้งแต่ยังไม่เคยพบเจอกันก็ได้นะ :D
ที่มา: grammarcheck