Jeff Bezos เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของเว็บไซต์ขายปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งก็คือ Amazon.com นั่นเอง
เริ่มมาจาก 23 ปีที่แล้วจากการเป็นเว็บขายหนังสือมือสองจนกลายมาเป็นตลาดขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยพื้นฐาน Jeff Bezos เป็นคนที่สนใจเรื่องสื่อและรักการอ่าน และนิสัยรักการอ่านก็คือกุญแจหนึ่งในความสำเร็จของเขา
วันนี้เราก็มีหนังสือ 12 เล่มที่ Jeff Bezos แนะนำให้อ่านถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ ซึ่งหลายคนคงจะอยากรู้แล้วสินะว่ามีหนังสืออะไรบ้าง…
1. The Remains of the Day เขียนโดย Kazuo Ishiguro
หนังสือเล่มโปรดของ Jeff Bezos ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อบ้านผู้โศกเศร้าที่ระลึกถึงอาชีพของเขาในช่วงสงครามที่เกิดขึ้นในอังกฤษ
2.
หนังสืออัตชีวประวัติของ Sam Walton ผู้ก่อตั้ง Walmart ที่อธิบายเกี่ยวการค้าปลีกที่มีส่วนลดให้ลูกค้า การดำเนินกิจการของเขา รวมทั้งความผิดพลาดในการทำธุรกิจที่เขาเคยเผชิญ
3. Memos from the Chairman เขียนโดย Alan Greenberg
บันทึึกของเจ้านายถึงลูกน้องฉบับนี้เขียนโดย Alan Greenberg อดีตประธานธนาคารแห่งหนึ่งซึ่งปิดกิจการไปแล้ว เขากล่าวว่าคุณค่าของธนาคารอยู่ที่การเจียมเนื้อเจียมตัวและความความมัธยัสถ์
4. The Mythical Man-Month เขียนโดย Frederick P. Brooks, Jr.
หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นหนึ่งในเบื้องหลังระบบซอฟต์แวร์ของเว็บไซต์ Amazon
5. Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies เขียนโดย Jim Collins
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับการจัดการที่มีชื่อเสียงมากเล่มหนึ่งที่เล่าเรื่อง เคล็ดลับที่ว่าทำไมบางบริษัทถึงประสบความสำเร็จ
6. Good to Great: Why Some Companies Make the Leap… and Others Don’t เขียนโดย Jim Collins
หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องหนทางของการเติบโตทางธุรกิจจากบริษัทที่ดี สู่ความเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ควรต้องทำอย่างไรบ้าง
7. Creation: Life and How to Make It เขียนโดย Steve Grand
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับนักออกแบบวิดีโอเกมที่ระบุว่ าระบบอัจฉริยะสามารถพัฒนาได้หากมีโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็มีอิทธิพลในการสร้างระบบ Amazon Web Services หรือ AWS ที่ใช้ในปัจจุบัน
8. The Innovator’s Dilemma เขียนโดย Clayton Christensen
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่นหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อ Amazon ในการสร้าง Kindle และ AWS เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำเรื่องราวของปัญหาในการคิดค้นนวัตกรรมมาช่วยปิดช่องว่าง หรือ จุดด้อยในเรื่องการขับเคลื่อนนวัตกรรมของบริษัท
9. The Goal: A Process of Ongoing Improvement เขียนโดย Eliyahu Goldratt
The Goal เป็นนวนิยายที่เกี่ยวกับโรงงานผลิตสินค้า ที่ให้พนักงานมองเป้าหมายของบริษัทและปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานในแง่ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยนำเสนอความคิดอันมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการทำงานของตนเองให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
10. Lean Thinking: Banish Waste and Create Wealth in Your Corporation เขียนโดย James Womack and Daniel Jones
หนังสือเกี่ยวกับปรัชญาการผลิตที่มีการริเริ่มเรียกร้องโดยบริษัทโตโยต้า ในการมุ่งเน้นกิจกรรมไปที่การสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ
11.
หนังสือคู่มือการใช้ข้อมูลในการวัดผลทุกๆอย่าง จากความพึงพอใจของลูกค้าต่อประสิทธิภาพการทำการตลาดพนักงานของ Amazon ที่พวกเขาต้องศึกษาข้อมูลและหากข้อมูลมีจุดอ่อนพวกเขาต้องหาทางแก้ไข
12. The Black Swan เขียนโดย Nassim Taleb
หนังสือเล่มนี้มีใจความหลักเรื่องทฤษฎีหงส์ดำ (Black Swan Theory) ที่บอกว่าความรู้เก่าๆ รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่
และนี่ก็คือรายชื่อหนังสือทั้งหมดที่เขาแนะนำให้คุณอ่าน ซึ่งลองหามาอ่านเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้ตัวเอง ไม่แน่เราอาจจะเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากก็ได้
ที่มา: businessinsider