สถานที่ทำงานก็เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของเรา เพราะต้องใช้ชีวิตผูกติดอยู่ในออฟฟิศกว่า 8 -9 ชั่วโมง ดังนั้นด้วยความคุ้นชินกับสถานที่บางคนจึงเผลอทำนิสัยส่วนตัวซึ่งไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป
และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่อยากให้เพื่อนร่วมงานติฉินนินทาเราได้ มาดูนิสัยที่ไม่เป็นมืออาชีพเหล่านี้กันเลย
1. มาทำงานสาย
Rosalinda Oropeza Randall ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทและความสุภาพ กล่าวว่า “การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญ”
2. โผล่เข้ามาในที่ประชุมเมื่อเริ่มไปแล้ว 10 นาที
ในทำนองเดียวกัน การเข้าประชุมสายแสดงให้เห็นว่าคุณไม่เคารพเพื่อนร่วมงาน Randall กล่าวว่า “การปล่อยให้คนอื่นเอาแต่รอคอย ตีความได้ถึงความไม่สุภาพ และหยิ่งยโส”
3. ไม่ได้ป่วยจริง
เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าคุณไม่สมควรได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หากเอาแต่แจ้งว่าลาป่วยทุกสองสามสัปดาห์
4. รับประทานอาหารที่มีกลิ่นเหม็นบนโต๊ะทำงาน
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คุณไม่ควรรับประทานอาหารบนโต๊ะทำงาน เพราะมันไม่ถูกสุขลักษณะ และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ซึ่งนอกจากส่งผลต่อตัวเองแล้วเพื่อนร่วมงานก็ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย ไม่ว่าเป็นเรื่องกลิ่น ความเลอะเทอะ หรือกินเสียงดัง
5. ส่อไปในทางลบตลอดเวลา
Randall กล่าวว่า การตอบสนองต่อคำแนะนำด้วยทัศนคติในแง่ลบ หรือการคัดค้าน อาจตีความถึงการไม่ให้ความร่วมมือ
6. ตั้งคำถามมากเกินพอดี เมื่อได้รับมอบหมายงานใหม่
Oliver กล่าวว่า อาจไม่มีคำถามที่งี่เง่าหรอก แต่คำถามที่น่ารำคาญน่ะไม่แน่ โดย Oliver แนะนำว่าเมื่อได้รับมอบหมายงานชิ้นใหม่ให้รวบรวมข้อสงสัยของคุณไว้ทั้งหมดก่อน แล้วจึงค่อยถามออกไป ไม่ใช่ว่ายิงคำถามอีกแล้วหลังจากที่เพิ่งถามไปเมื่อสักครู่
7. เป็นคนเกียจคร้าน ไม่เรียบร้อย
Randall กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่โต๊ะทำงาน หรือในห้องพักเบรค การเป็นที่รู้จักในฐานะคนไม่เรียบร้อยหรือขี้เกียจไม่เคยถือว่าเป็นคำชื่นชมเลย”
8. วอกแวก ไม่มีสมาธิในที่ประชุม
การส่งข้อความ เสิร์ชเล่นบนเว็บไซต์ หรือในแล็ปท็อป การทำสิ่งเหล่านี้ในระหว่างการประชุมแสดงให้เพื่อนร่วมงาน (โดยเฉพาะเจ้านาย) เห็นว่าคุณไม่ให้ความสนใจต่อการประชุมเลย
9. พูดแทรก ขัดจังหวะ
Randall เผยว่า การขัดจังหวะผู้อื่นนั้นแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความเคารพ ไม่มีดุลยพินิจ และขาดความอดทน
10. ขี้อวด
Randall กล่าวว่าเมื่อเรารู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จ หรือมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับเราก็รู้สึกอยากแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้คนอื่นรับรู้ด้วย แต่การแชร์ความรู้สึกเหล่านี้อาจกลายเป็นเรื่องโอ้อวดได้
11. แต่งตัวที่โต๊ะทำงาน
Oliver กล่าวว่าการแต่งหน้าแต่งตัวในพื้นที่สาธารณะเป็นเรื่องไม่มีใครเห็นชอบ หากต้องการจัดการตัวเองให้เรียบร้อยควรไปทำในห้องน้ำมากกว่า
12. ปรึกษาเรื่องส่วนตัว
Oliver แนะนำว่าสถานที่ที่เหมาะแด่การปรึกษาปัญหาส่วนตัวควรเป็นสถานที่นอกออฟฟิศ เพราะคุณจะดูเป็นลูกจ้างที่ยังทำงานไม่เต็มที่
13. สอดรู้สอดเห็น
Oliver กล่าวว่า “มันมีเส้นบางๆ กั้นระหว่างความอยากรู้อยากเห็น และสอดรู้สอดเห็น ซึ่งคุณไม่อยากจะข้ามเส้นนี้ไปแน่”
นอกจากนี้นิสัยที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสมอีก ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของตัวเราเองแล้วว่าสิ่งที่ปฏิบัติไปนั้นคนอื่นจะรักหรือชัง
ที่มา www.businessinsider.com