ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่องทางในการหางานสำหรับสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย แต่จะคว้างานมาครองได้สมใจในเวลาช้า หรือเร็วอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ และเงื่อนไขที่เราตั้งไว้
ซึ่งในความเป็นจริง แม้การหางานในยุคนี้มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแต่ยังมีเคล็ดลับบางประการที่หลายคนไม่ทราบมาก่อนว่าควรทำในระหว่างการหางานด้วย เช่น การส่งจดหมายขอบคุณหลังสัมภาษณ์งาน
และต่อไปนี้เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่หากอยากมีงานทำพร้อมรายได้สวยๆ ต้องนำไปปฏิบัติกัน
1. สามารถประหยัดเวลาค้นหางานโดยใช้ตัวเลือกการค้นหาขั้นสูงในเว็บบอร์ดหางาน
ในหลายเว็บไซต์สำหรับหางานมักมีตัวเลือก “Advanced Search” หรือการค้นหาขั้นสูงที่ซึ่งสามารถใช้คีย์เวิร์ดในการค้นหาได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ตำแหน่ง ชื่องาน บริษัท ประเภทงาน วันที่ประกาศรับสมัครงาน เป็นต้น
2. สมัครงานทุกตำแหน่งที่ขวางหน้าไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไป
ควรจะเน้นไปที่การค้นหางานที่ตรงตามคุณสมบัติของตัวเอง ซึ่งจะทำให้มีโอกาสในการเลือกไปสัมภาษณ์ได้มากกว่า การส่งเรซูเม่ไปแบบสุ่มๆ ยิ่งจะทำให้เสียเวลามากขึ้นเท่านั้น โดยก่อนจะเริ่มลงมือหางานให้พิจารณาประเภทงานให้ดีเสียก่อน
3. อย่าหยุดสมัครงานขณะที่รอฟังผลจากผู้ว่าจ้าง
ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่กำลังมองหางานมักถูกปฏิเสธจากนายจ้างกว่า 15 คนก่อนที่จะมีงานทำ ฉะนั้นให้เรียนรู้จากความผิดพลาด และปรับใช้กับงานครั้งต่อไป
4. ระบุในจดหมายสมัครงาน (Cover Letter)
เพราะมีเวลาไม่มากในการสร้างความประทับใจให้นายจ้างเพื่อให้เลือกคุณเข้ามาสัมภาษณ์งาน ดังนั้นระบุไปในจดหมายสมัครงานไปด้วยว่าสามารถทำอะไรให้บริษัทนี้ได้บ้างในย่อหน้าแรกของจดหมายสมัครงาน
5. กำหนดเรซูเม่ให้ตรงกับงานที่เลือก
ไม่ใช่แค่เพียงจดหมายสมัครงานเท่านั้นที่ต้องระบุเฉพาะเจาะจง ในเรซูเม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นให้ปรับแต่งแก้ไขให้เหมาะสมกับงานที่สมัคร ไม่เช่นนั้นก็อดได้รับการติดต่อกลับจากนายจ้าง
6. ไม่จำเป็นต้องใส่ประสบการณ์ทำงานทั้งหมดลงในเรซูเม่
บางคนมีประวัติการทำงานที่ยาวเหยียดเกินไปนายจ้างอาจเมินเฉยได้ และอาจดูเยอะจนไม่เหมาะกับงานที่เปิดรับสมัครอยู่
7. สามารถใส่การทำงานแบบเต็มเวลาได้มากกว่า 1 งานในเรซูเม่
หากออกจากงานเดิมแน่นอนว่าคงไม่ต้องการให้เรซูเม่ดูเหมือนไม่ได้ทำอะไรให้บริษัทเลยตั้งแต่ถูกปลดออกมา ซึ่งคุณยังสามารถใส่ประวัติการทำงานแบบเต็มเวลาจากที่อื่นๆ ลงไปได้เพื่อสนับสนุนให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น
8. แต่งตัวให้เหมือนกับมืออาชีพ
ความประทับใจแรกของการสัมภาษณ์งานส่วนประกอบหลักที่สำคัญอยู่ที่การแต่งกาย ก่อนออกจากบ้างลองหมุนหน้ากระจกดูว่าแต่งตัวเหมาะสมกับตำแหน่ง หรือประเภทงานแล้วหรือไม่ ที่สำคัญดูดีเป็นมืออาชีพแล้วหรือยัง
9. เป็นตัวของตัวเอง
Susan Heathfield ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล เผยว่า “คุณจะต้องเป็นตัวของตัวเอง” เพราะนายจ้างต้องการทราบว่าเขากำลังจะจ้างใครและคาดหวังอะไรได้บ้าง จึงควรมีทั้งความจริงใจและเป็นตัวของตัวเอง รอยยิ้มแบบปลอมๆ คำตอบแบบให้ผู้ฟังต้องการจ้างเราเป็นสิ่งที่ควรลดลงบ้าง
10. เล่าเรื่องในระหว่างการสัมภาษณ์งานเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแบ่งปันประสบการณ์และทักษะของคุณ
เมื่อมีการถามคำถามในระหว่างการสัมภาษณ์งานให้ถ่ายทอดความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่คุณมี รวมทั้งวิธีการจัดการกับสถานการณ์ที่คุณถาม ยิ่งมีข้อมูลที่เป็นรูปธรรมมาก ผู้จัดการยิ่งรู้ว่าคุณมีคุณสมบัติดีพออย่างไร
11. อย่าพูดอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับนายจ้างรายเดิม
ในความเป็นจริงข้อผิดพลาดหลักๆ ในการสัมภาษณ์ที่พบมากที่สุดคือการเม้าท์มอยนายจ้าง หรือเพื่อนร่วมงานรายเดิม
12. ควรส่งจดหมายขอบคุณหลังการสัมภาษณ์งานจบลง
การติดตามผลหลังสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นวิธีแสดงความขอบคุณสำหรับการพิจารณางาน นอกจากนี้ยังเป็นหนทางในการย้ำความสนใจ และแบ่งปันในสิ่งที่คุณทิ้งไว้ในระหว่างการสัมภาษณ์
13. เครือข่ายเป็นองค์ประกอบสำคัญของนักล่างาน
งานส่วนใหญ่ค้นหาได้ผ่านระบบเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์หรือตัวต่อตัว ซึ่งคุณไม่อาจรู้ได้ว่าใครจะช่วยหางานต่อไปให้คุณได้บ้าง เว้นแต่ว่าคุณจะบอกว่าตัวเองกำลังมองหางานใหม่อยู่นะ
14. การอ้างอิงเป็นส่วนสร้างความแตกต่างใหญ่หลวงในการว่างจ้างได้
การอ้างอิงหรือบุคคลอ้างอิงถือว่ามีความสำคัญซึ่งนายจ้างสามารถตรวจสอบได้ หากกังวลเกี่ยวกับการอ้างอิงที่ดูไม่ดีจากผู้บังคับบัญชาให้พยายามหาข้อมูลอ้างอิงส่วนบุคคลที่คุณสามารถเพิ่มข้อมูลรับรองของคุณได้
15. การสมัครงานเดิมมากกว่าหนึ่งครั้งเป็นที่ยอมรับได้
ไม่เป็นไรหากจะสมัครงานในฝันของตัวเองหลายๆ ครั้งแม้จะไม่ได้รับการตอบกลับจากบริษัท ซึ่งต้องแน่ใจด้วยว่าใบสมัคร และจดหมายสมัครงานต้องเข้าคู่กับคุณสมบัติของงานนั้นๆ
เมื่อกำลังหางานทำคุณจะรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมมัลติทาสกิ้งเพื่อพยายามติดตามผล ทั้งต้องใส่ใจเมื่ออยากสร้างความประทับใจแก่นายจ้างที่คาดหวังจากตัวผู้สมัคร แต่ยังไงก็ไม่อยากเกินความพยายามของเราหรอก
ที่มา www.thebalance.com