เคยประสบปัญหากับการเขียนเรซูเม่บ้างหรือไม่? ด้วยความที่เรามีข้อมูลสำคัญเยอะเหลือเกิน และแต่ละอย่างก็อยากบอกเล่าออกไปให้หมดในหนึ่งหน้ากระดาษนั้น
ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เชี่ยวชาญหรือไม่เคยเขียนเรซูเม่มาก่อนก็คงกังวลใจว่าจะออกแบบอย่างไรดี จะต้องใส่ข้อมูลอะไรบ้างเพื่อให้ประวัติของเราออกมาดูดีเข้าตากรรมการ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก
ความยาว
เรซูเม่ควรมีความกระซับให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความยาวสูงสุดคือสองหน้า แต่ถ้าจะให้ดีควรอยู่ในหนึ่งกระดาษพอ
ตัวหนังสือ และขนาด
ฟอนต์ตัวอักษรไม่จำเป็นต้องหรูหราสวยงามอะไรมาก ฟ้อนต์ที่แนะนำเช่น Times New Roman, Arial, Calibri ตัวหนังสือควรมีขนาด 10 – 12 pt ในส่วนหัวข้อเรื่องและชื่อสามารถขยายให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยหรือทำตัวหนาได้
ข้อมูลที่ไม่จำเป็นต้องใส่
ข้อมูลส่วนตัวที่ไม่จำเป็นต้องใส่ เช่น วันเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง สถานภาพทางการสมรส จำนวนบุตร เป็นต้น เว้นแต่ว่าในตำแหน่งที่คุณสมัครจำเป็นต้องทราบข้อมูลเหล่านี้จริงๆ
จัดข้อมูลให้เป็นสัดส่วน เรียงลำดับความสำคัญจากส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดไปหาข้อมูลที่สำคัญรองลงมา แบ่งเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆ คือ
1. ข้อมูลส่วนตัว และการติดต่อ
ส่วนหัวของเรซูเม่ควรเป็นชื่อนามสกุล และข้อมูลติดต่อ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และควรประกอบไปด้วย
-ชื่อ และนามสกุลจริง
-เบอร์โทรศัพท์
-อีเมล
-ชื่อแอคเคาท์โซเชียลมีเดีย หรือระบุ URL ของเว็บไซต์หรือบล็อกที่คุณเขียน
2. ข้อมูลการศึกษา
ในส่วนของการศึกษาควรใส่ระดับการศึกษาที่เพิ่งเรียนจบล่าสุดขึ้นก่อน แล้วค่อยๆ ไล่ลงมา เช่น เริ่มด้วยปริญญาตรี ต่อด้วยมัธยมศึกษา เป็นต้น สิ่งที่ต้องระบุในการศึกษาได้แก่
-สาขาวิชาที่เรียน
-ชื่อสถาบันการศึกษา
-รางวัลที่ได้รับระหว่างที่ศึกษา
3. ข้อมูลการทำงาน
ในส่วนของการทำงาน ให้เขียนเช่นเดียวกับข้อมูลการศึกษา คือเอาประสบการณ์การทำงานล่าสุดขึ้นก่อน แล้วตามด้วยประสบการณ์ก่อนหน้า และเน้นถึงบทบาทหน้าที่ที่เราได้รับ อธิบายเพียงสั้นๆ ก็ได้
4. ทักษะ
ในส่วนของทักษะคือการบอกเล่าให้บริษัททราบว่าเรามีคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการของพวกเขาหรือไม่ ซึ่งถ้าหากแมตช์กับสิ่งที่ต้องการก็จะทำให้อยู่ในความสนใจขององค์กรมากขึ้น
นอกจากนี้ ควรเพิ่ม Soft Skill เข้าไปด้วย เช่น การใช้ภาษา การติดต่อสื่อสาร การมองโลกในแง่ดี การแสดงออกทางสังคม เป็นต้น
5. ความสนใจอื่นๆ
สิ่งหนึ่งที่ควรมีในเรซูเม่คืองานอดิเรกหรือความสามารถพิเศษ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงทักษะบางประการที่สามารถส่งเสริมการทำงานได้เป็นอย่างดี
ที่มา: resumeok