การหางานที่ชอบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากมากนัก ในยุคก่อนที่จะมีโซเชียลมีเดียนั้นประวัติการทำงาน และเรซูเม่ที่โดดเด่นมักจะเตะตาหลายๆ บริษัท
แต่ในยุคดิจิตัลที่มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมาย จะทำให้การหางานในฝันของคุณง่ายขึ้นมาก! ทั้งนี้เราต้องเข้าใจกลไกและกระบวนการทำงานของมันเสียก่อน จะได้รู้ว่าควรหางานผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างไร ตามไปดูกัน : )
ทำไมถึงต้องใช้โซเชียลมีเดีย?
โซเชียลมีเดียถือเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับทุกคนในวงกว้าง ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะกับนักเรียนหรือนักศึกษาเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นสื่อที่มีบทบาทในสังคมที่ไม่ว่าบริษัทไหนๆ ก็ให้ความสำคัญ
ทุกวันนี้พลังของโซเชียลมีเดียนั้นครอบคลุมสังคงไปมากกว่าที่เราคาคคิด อีกทั้งยังมีประโยชน์ดังนี้
– ช่วยระบุและเกิดไอเดียที่สร้างสรรค์ในการหากลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น
– ช่วยติดตามเทรนด์และวิเคราะห์แนวโน้มต่างๆ จากโซเชียลมีเดียได้
– ช่วยสร้างการเข้าถึงออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
– ช่วยทำการตลาดและช่วยเพิ่มศักยภาพทางการตลาดให้ถึงขีดสุด
วิธีการใช้โซเชียลมีเดียในการหางานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
#1 คอนเนกชั่นคือสิ่งสำคัญ
โซเชียลมีเดียที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ Facebook เพราะมันสามารถเข้าถึงผู้ใช้อื่นๆ ได้ในวงกว้าง ทั้งเพื่อนที่มีร่วมกัน เพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนของเพื่อน เป็นต้น
นั่นจึงทำให้คอนเนกชั่นมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยในการนำเสนอตัวเองรวมถึงเพื่อในใช้การค้นหางานได้
#2 อัปเดตข้อมูลของคุณอยู่เสมอ
จากข้อมูลที่คุณอัปเดต นั่นจะทำให้บริษัทต่างๆ เข้าถึงคุณและสามารถติดต่อคุณได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นการอัปเดตข้อมูลของคุณในทุกโซเชียลมีเดียจึงเป็นสิ่งสำคัญ
โดยข้อมูลที่คุณควรจะอัปเดตนั้นสามารถเป็นได้ทั้งอีเว้นท์ที่เข้าร่วมในชีวิตประจำเป็น, รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ, คอร์สออนไลน์ที่คุณเรียน ประกาศนียบัตรที่เคยได้รับ หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นสำหรับบริษัท เป็นต้น
#3 ค้นหาบริษัทที่มีศักยภาพ
เชื่อเถอะว่าโซเชียลมีเดียนั้นไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับผู้ว่าจ้างเพียงอย่างเดียว เพราะเราเองก็สามารถค้นหาข้อมูลของบริษัท ค่านิยม ประเภทของงาน หรือพนักงานในบริษัทนั้นๆ ได้เช่นกัน
ผู้สมัครหางานเองก็สามารถเลือกได้ว่าบริษัทที่กำลังเปิดรับสมัครงานอยู่นั้นเหมาะกับเราหรือไม่ หากไม่ชอบอุดมการณ์หรือสวัสดิการของบริษัท เราก็สามารถเลือกได้เช่นกัน
#4 #แฮชแท็กมีความสำคัญ
เพราะแฮชแท็กมักเป็นจุดสรุปหลังจากโพสต์เกี่ยวกับอะไรสักอย่างไปแล้ว ฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพของแฮชแท็กคือทำหน้าที่เป็นคำหลักเพื่อทำให้การค้นหารวดเร็วยิ่งขึ้น
นั่นหมายความว่าหากคุณกำลังค้นหางานเกี่ยวกับการออกแบบ คุณสามารถใช้แฮชแท็ก เช่น #หางานออกแบบ หรือ #designjobs เป็นตัวช่วยเพื่อเข้าถึงงานที่ต้องการได้
#5 หมั่นติดต่อสื่อสารอยู่เสมอ
การใช้โซเชียลมีเดียมีประโยชน์มากกว่าแค่เพียงติดตามคนดังที่คุณชื่นชอบหรือแชทกับเพื่อนๆ มันสามารถเป็นเครื่องมือให้คุณติดต่อกับนายจ้างโดยตรงได้
ตัวอย่างเช่นการติดต่อกับบริษัทต่างๆ ผ่านทาง LinkedIn นั้นทำได้ง่ายกว่าการหาที่อยู่อีเมล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแพลตฟอร์ม LinkedIn นั้นได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นโซเชียลมีเดียมืออาชีพสำหรับหางาน
เหล่านี้คือคำแนะนำสำหรับมือใหม่หางานที่อยากใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้งานในฝันได้ง่ายขึ้น! ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญก็ได้แนะนำไว้ว่าการใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Instagram หรือ Facebook นั้นเหมาะสำหรับความเป็นส่วนตัว หรือการหางานอย่างไม่เป็นทางการมากกว่า
และ LinkedIn นั้นถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการสร้างความเป็นมืออาชีพ และสร้างความโดดเด่นด้านการสมัครงานให้กับตัวคุณเอง : )
ที่มา: scholarship-positions