การเข้าถึงทรัพยากรในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยเฉพาะการเข้าถึงคลังความรู้เมื่อเรามีโลกอินเทอร์เน็ตเป็นศูนย์รวมขนาดใหญ่
การตลาด คือหนึ่งในหัวใจสำคัญของภาคธุรกิจในปัจจุบัน การวางกลยุทธ์และการขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นความได้เปรียบที่ไม่ว่าในองค์กรไหนก็ต้องการ
สำหรับใครที่สนใจวันนี้เรามีคอร์สเรียนออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Thai MOOC มาฝาก
การตลาดเชิงสร้างสรรค์|Creative Marketing|創意行銷/ 创意营销 รายวิชานี้จะทำการถอดโครงสร้างทฤษฎีการตลาดแบบดั้งเดิม
โดยอาศัยการวิเคราะห์กรณีศึกษา เพื่อชักนำให้ผู้เรียนสังเกตและขบคิด ถึงสาเหตุของความสำเร็จหรือความล้มเหลวของรูปแบบการตลาด หลังจากที่มีความเข้าใจและความรับรู้ด้านทฤษฎีและรูปแบบการตลาดที่ถูกต้องแล้ว จึงจุดประกายให้ผู้เรียนนำเอาความคิดสร้างสรรค์ใส่เข้าไปในรูปแบบการตลาด
จากนั้นจะอธิบายถึงแนวความคิด “การตลาด 3.0” ซึ่งได้รับการสนับสนุนส่งเสริมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และวิธีการนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาสร้างโครงให้กับรูปแบบการตลาด ทำให้การตลาดนอกจากจะเป็นแหล่งที่มาสำคัญของผลประโยชน์แล้ว ยังสามารถถ่ายทอดความตั้งใจดั้งเดิมของผลิตภัณฑ์และผู้สร้างสรรค์ไปสู่ลูกค้า เพื่อหยั่งรากลึกสู่จิตใจอีกด้วย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
– อาศัยการอภิปรายเบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีการตลาด ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการตลาดที่สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ
– แนะนำขั้นตอนของวิวัฒนาการทางการตลาดอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
– ชักนำอุตสาหกรรม รัฐบาล และวงการวิชาการ ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นโดยทำการสำรวจธรรมชาติของการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และในระหว่างกระบวนการเรียนรู้นี้ ก็สามารถแสวงหาหนทางที่เป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาประเด็นต่าง ๆ พร้อมทั้งสร้างความเป็นไปได้ให้มากขึ้น
คุณสมบัติผู้เรียน:
ผู้ที่มีความสนใจในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ “การตลาด” และ”การตลาดเชิงสร้างสรรค์”รวมถึง ภาษาจีนธุรกิจ ล้วนสามารถเข้าร่วมได้
การเรียนการสอน:
– ภาษา :ภาษาจีน(Chinese)中文
– คำบรรยาย :ภาษาไทย/ English/ ภาษาจีนตัวเต็มแบบดั้งเดิม(繁體中文)/ ภาษาจีนประยุกต์แบบตัวย่อ(简体中文)
ประมวลรายวิชา (Course Syllabus):
– Week 1: ทักษะพื้นฐานด้านการตลาด (Marketing Basics)
– Week 2: การตลาดเชิงสร้างสรรค์ 1.0 (Creative Marketing 1.0)
– Week 3: การตลาดเชิงสร้างสรรค์ 2.0(Creative Marketing 2.0)
– Week 4: การตลาดเชิงสร้างสรรค์ 3.0(Creative Marketing 3.0)
– Week 5: วัฒนธรรม ความสร้างสรรค์ และการตลาด (Culture, Creativity and Marketing)
– Week 6: การตรวจดูและการสร้างนวัตกรรมใหม่ของผลทางการตลาด (Marketing Result Examination and Recreation)
เกณฑ์การวัดผล:
ได้คะแนนเกิน 60 คะแนนถือว่าผ่าน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน
– การทดสอบออนไลน์ (Online quizzes, 75%) : 5 สัปดาห์แรกมีการทดสอบออนไลน์ ผู้เรียนสามารถทำการตอบคำถามออนไลน์ได้ด้วยตนเอง
– รายงานปลายภาค (Final report, 25%) : มีการออกแบบหัวข้อจำนวนหนึ่ง ภายใต้เนื้อหาของรายวิชาผู้เรียนกรุณาส่งมอบรายงานปลายภาคตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด
วิธีการสมัคร:
สมัครเรียนทางออนไลน์
ที่มา: Thai MOOC