ในปัจจุบัน สายงาน Content Creator เป็นอีกหนึ่งสายงานที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะที่โลกออนไลน์แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน
ทั้งนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้และไม่เข้าใจว่าอาชีพ Content Creator นั้นทำอะไรบ้าง? คร่าวๆ คือการรับผิดชอบสร้างเนื้อหาที่แตกต่างกันสำหรับเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ ภาพอินโฟกราฟิก หรือวิดีโอ
ถ้าใครมีทักษะความคิดสร้างสรรค์และไม่ชอบความจำเจ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเขียนและค้นคว้าเรื่องต่างๆ ตำแหน่งนี้อาจเหมาะกับคุณ :D เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ลองไปตามติดชีวิตของ Content Creator อย่าง Charlotte Ross ดูว่าเธอต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน!
เริ่มต้นวันใหม่
ขึ้นอยู่กับว่าสไตล์ของแต่ละคนเป็นอย่างไร บอกเลยว่าสายงานนี้การเริ่มทำงานไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ออฟฟิศเท่านั้น สำหรับ Charlotte เธอจะเริ่มอัปเดตข่าวคราวในโซเชียลขณะเธอกินอาหารเช้า เพราะเป็นเรื่องจำเป็นมากที่ต้องตาามเทรนด์หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ทันอยู่ตลอดเวลา
ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเช่นกัน และเมื่อเจอบางสิ่งที่เกี่ยวข้องและดึงดูดสายตาเป็นพิเศษก็ควรจดไว้เพื่อเสนอเป็นแนวคิดให้กับทีม จากนั้นก็ค่อยหาข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง
ออกเดินทางไปทำงาน
ในช่วงเวลาแบบนี้ถือเป็นเวลาเร่งรีบ เธอมักจะฟังเพลงในเพลย์ลิสต์ของตนเองขณะเดินทางไปยังออฟฟิศ ในระหว่างนั้นก็คิดถึงสิ่งที่ต้องทำ และวางแผนล่วงหน้าว่าควรทำอะไรบ้าง เธอบอกว่ามันช่วยให้เธอทำงานได้เร็วขึ้น การวางแผนอย่างรอบคอบสำหรับทุกสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จในแต่ละวันช่วยให้การจัดการเป็นระเบียบและมีเป้าหมายขึ้นเยอะเลยล่ะ
ถึงออฟฟิศแล้ว!!
เมื่อถึงออฟฟิศ Charlotte จะเริ่มต้นด้วยการทักทายเพื่อนร่วมงาน จากนั้นก็ตรวจสอบประสิทธิภาพของเนื้อหาต่างๆ ซึ่งโดยปกติจะใช้ Google Analytics เพื่อดูจำนวนยอดวิว, จำนวนการเข้าถึง หรือการเข้าชมเนื้อหานั้นมาจากที่ใด เป็นต้น จากนั้นเธอจะหมั่นจดบันทึกส่วนที่ได้รับความนิยมเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเนื้อหาต่อๆ ไป
เริ่มต้นสร้าง Content กันเถอะ
Charlotte เล่าต่อว่าเธอจะรู้สึกว่าตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์และกระฉับกระเฉงสุดๆ ในตอนเช้า แต่มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสไตล์ของคนเช่นกัน ดังนั้นสำหรับใครที่สนใจงานด้านนี้ ควรสังเหตตัวเองให้ดีว่าช่วงเวลาใดจะมีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ จากนั้นก็ปรับเวลาการทำงานให้สอดคล้องกัน
สำหรับเว็บไซต์ที่เธอทำงานอยู่นั้นมักจะโพสต์เนื้อหาทั้งหมดไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะสร้างเนื้อหาใหม่ๆ เพื่อความสะดวกและมั่นใจได้ว่าสามารถทำหัวข้อใหม่ๆ ได้ตามเวลานั่นเอง โดยทีมของเธอจะวางแผนประชุมด้านเนื้อหาอย่างน้อย 1 – 3 เดือนต่อครั้ง มันจึงเป็นเรื่องง่ายมากที่จะวางแผนทำแต่ละงานให้เสร็จ และทำงานต่อไปได้ทันตามที่กำหนด
ช่วงเวลาพักเที่ยง
บอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นใคร ความหิวก็สามารถทำให้เสียสมาธิได้ทั้งนั้น! เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาเวลาพัก กินให้อิ่ม พูดคุยกับเพื่อนๆ ให้สมองที่ทำงานหนักได้พักผ่อนสักหน่อย
สิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งในการทำงานในอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลนั่นก็คือมันเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งหมายความว่าสภาพแวดล้อมในองค์กร และวัฒนธรรมต่างๆ อาจเต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีแต่ความสนุกและมีชีวิตชีวา
กลับไปทำงานช่วงบ่าย
รับประทานอาหารกลางวันเสร็จก็กลับมาทำงานกันต่อ โดยปกติแล้วเธอมักจะโฟกัสทำเนื้อหาที่กำลังทำอยู่ให้เสร็จ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของงานด้วย เพราะหากเป็นงานที่มีเนื้อหาเป็นจำนวนมาก อาจใช้เวลานานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนจนกว่างานจะเสร็จ นั่นก็เพื่อรักษามาตรฐานงานให้ดีๆ เอาไว้นั่นเอง
เคล็ดลับของเธอคือมักจะประเมินเวลาการทำงานแต่ละชิ้นงานให้นานขึ้นสักหน่อย เพราะในฐานะ Content Creator ต้องมั่นใจได้จริงๆ ว่าเนื้อหาที่ได้จัดทำขึ้นนั้นมีมาตรฐานสูง นอกจากนี้การบอกลูกค้าหรือหัวหน้าว่าเสร็จก่อนกำหนดนั้นดีกว่าต้องขอขยายเวลาทำงาน เพราะการทำงานให้เสร็จทันกำหนดคือสิ่งสำคัญ
งานเสร็จแล้วอย่างสมบูรณ์:D
หลังจากนี้ Charlotte ต้องตรวจสอบให้ละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดในเนื้อหาหรือการคัดลอก โดยปกติแล้วเธอมักจะพิสูจน์อักษรด้วยตนเอง จากนั้นจึงส่งให้เพื่อนในทีมได้ตรวจสอบหากมีข้อผิดพลาดอื่นๆ
เมื่อได้รับการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแล้ว ต่อไปคือการอัปโหลดไปยังไซต์และส่งไปยังทีมโซเชียลมีเดียเพื่อทำการโพสต์และโปรโมตบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่รูปภาพทั้งหมดจะต้องอยู่ในรูปแบบที่ถูกต้อง นั่นหมายถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนหัว, หัวข้อย่อย, การจัดเรียงหน้า และรูปภาพบนหน้านั้นปรากฏอย่างแม่นยำตามที่ต้องการ
สิ้นสุดวัน
ปกติเธอก็จะมุ่งหน้ากลับบ้านเลยเมื่อได้อัปโหลดงานทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว อย่างไรก็ตามงานก็ไม่ได้หยุดที่แค่นั้นเสมอไป เพราะเมื่อถึงบ้าน ทักทายน้องสุนัข และหาอะไรทาน บางครั้งเธอก็ชอบค้นคว้า วิจัยในหัวข้อที่ต้องทำในวันถัดไป เพราะมันช่วยให้เธอมีแรงบันดาลใจทำงานในตอนเช้า
นอกจากนี้เธอยังพยายามคิดไอเดีย และเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่เสมอ เช่น ดูความเป็นไปได้ว่าเนื้อหาแบบนี้ควรอยู่ในแนวคิดนี้หรือไม่ เป็นต้น
เท่านี้ก็จบวันของ Charlotte Ross ผู้ทำตำแหน่ง Content Creator ด้าน Digital Marketing ให้กับ SEO Agency อย่าง Dojono.com
ถือเป็นตัวอย่างกิจวัตรการทำงานได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะสำหรับใครที่สนใจงานด้าน Content Creator การศึกษาลักษณะงานให้ดียิ่งทำให้ตอบโจทย์เป้าหมายในชีวิตของตัวเองได้เหมือนกันนะ ^^’
ที่มา: learningtoleap