ตามการรายงานของเว็บไซต์ CareerBuilder ระบุว่า 70% ของนายจ้าง ใช้เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมเพื่อหาผู้มัครงานสมัครงานในสาขาสัตวแพทย์
หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคล Rosemary Haefner กล่าวว่า “เครื่องมือต่างๆ เช่น Facebook และ Twitter ทำให้นายจ้างสามารถทำความรู้จักกับผู้สมัครนอกเหนือจากสิ่งที่ระบุเอาไว้ในจดหมายสมัครงานได้”
และเมื่อผู้คนใช้ social media มากขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝ่ายบุคคลจะใช้สื่อออนไลน์ในการหารับสมัครงานมากขึ้นเช่นกัน
สำหรับนักล่างานสื่อสังคมออนไลน์อาจเป็นสิ่งล้ำค่า เมื่อพูดถึงการวางตำแหน่งตัวเองเพื่อความสำเร็จในตลาดงาน หากคุณกำลังสงสัยว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี ลองอ่านเคล็ดลับคำแนะนำ 4 ข้อ ด้านล่างนี้ ที่จะช่วยให้คุณสามารถปรับโปรไฟล์ และช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของคุณให้สมบูรณ์แบบได้มากยิ่งขึ้น
1. อย่าซ่อนตัวตน
หลายคนคิดว่า วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดบนโลกออนไลน์คือการซ่อนตัวตน
อย่างไรก็ตาม การไม่เผยรายละเอียดใดๆ อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน การวิจัยชี้ให้เห็นว่า มีโอกาสน้อยมากที่นายจ้างส่วนใหญ่จะให้ความสนใจผู้สมัครที่ไม่เปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่เพียงแค่นั้น แต่การที่คุณไม่อัปเดตหรือไม่มีช่องทางออนไลน์เลยยังถือเป็นการตัดช่องทางที่นายจ้างจะทำความรู้จักกับคุณได้ด้วย
ดังนั้น ในขณะที่โปรไฟล์เชิงสังคมในเชิงลบอาจเป็นอันตรายต่อการค้นหางานของคุณได้เชิงบวกโปรไฟล์เชิงรุกอาจเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเปิดโอกาสใหม่ๆ
2. รู้เขา รู้เรา
จากคำแนะนำโดยสมาคมการตลาดอเมริกัน (AMA) พวกเขากล่าวว่า “ลองอ่านโปรไฟล์ของคุณผ่านทางกูเกิ้ล เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้ มันจะนำเสนอในแง่ที่ดีที่สุดของคุณเพื่อให้นายจ้างสนใจ คุณอาจต้องเข้าไปเช็คและลองเปรียบเทียบดูว่า มีอะไรที่อาจทำให้นายจ้างในอนาคตรู้สึกประทับใจจนอยากอ่านใบสมัครของคุณได้หรือไม่?”
สิ่งที่ควรคำนึงในการประเมินหน้าโซเชียลมีเดียของคุณประกอบด้วย
– รูปโปรไฟล์ของคุณเป็นแบบไหน?
– มีลิงก์ที่ชัดเจนสำหรับข้อมูลการติดต่อของคุณหรือไม่?
– ทักษะและความสำเร็จของคุณมีความสำคัญหรือไม่?
– คุณเป็นสมาชิกในกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องหรือไม่?
การให้ความสนใจกับปัจจัยเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณได้รับการพัฒนาอย่างมืออาชีพ ตรงกันข้ามรูปโปรไฟล์ของลูกแมวน่ารัก และการเป็นสมาชิกในกลุ่มรักสัตว์เลี้ยง อาจจะทำให้คุณเป็นผู้หญิงที่เป็นทาสแมวมากกว่าผู้สมัครที่น่าสนใจ
3. มีโปรไฟล์ LinkedIn และอัปเดตบ่อยๆ
Brie Reynolds ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพอาวุโสของ FlexJobs กล่าวว่า “เมื่อนายหน้าหาชื่อของผู้สมัครเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกเขา นี่เป็นหนึ่งในตัวช่วยเจ๋งๆ เพราะ LinkedIn เป็นทางเลือกที่นายจ้างส่วนมากมักเข้าไปเพื่อหาลูกจ้างในแบบที่พวกเขาต้องการ ”
ไม่เพียงแต่ต้องมีโปรไฟล์ใน LinkedIn เท่านั้น แต่คุณยังต้องอัปเดตบ่อยๆ Reynolds กล่าวว่า “ในการจ้างงาน ผู้จัดการอาจดูโปรไฟล์ LinkedIn ของคุณเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณ ดังนั้นคุณจึงควรทำให้มันเป็นข้อมูลปัจจุบันที่สุดเท่าที่จะทำได้”
แม้แต่ในหมู่นักศึกษา LinkedIn ก็ถือเป็นช่องทางที่ไม่ควรพลาด เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ : 5 เหตุผลที่นักศึกษาควรเล่น LinkedIn ซึ่งจะส่งผลดีต่ออาชีพในอนาคตอย่างแน่นอน
4. โชว์ความเจ๋งของทักษะที่คุณมีให้พวกเขาได้เห็น
สื่อสังคมออนไลน์ไม่ได้เป็นเพียงแค่วิธีการเชื่อมต่อกับนายจ้างและนายหน้าเท่านั้น มันยังเป็นช่องทางที่คุณสามารถแสดงศักยภาพและทักษะที่มีให้คนอื่นๆ ได้เห็นอย่างชัดเจนอีกด้วย
ในปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ต้องการกลยุทธ์สมาร์ทในการมีส่วนร่วมทางสังคม ด้วยการแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการมีส่วนร่วมในสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ คุณยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการมีส่วนร่วมในธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญโดยไม่คำนึงถึงเขตข้อมูลของคุณได้ด้วย
ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแนวทางในการปรับเปลี่ยนโปรไฟล์และบุคลิกภาพทางช่องทางออนไลน์ที่ผู้สมัครงานสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ แต่สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องพาตัวเองไปอยู่ในตลาดงานที่ต้องการ และต้องแน่ใจว่ามันคืองานที่คุณอยากทำจริงๆ :)
ที่มา: masterstudies