ญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องผลไม้เมืองหนาวอย่าง สาลี่ แอปเปิ้ล หรือแม้แต่เมล่อนรสหวานฉ่ำ ภายในร้านขายผลไม้ของที่นี่ จะถูกวางเรียงรายไปด้วยผลไม้น้อยใหญ่หลากขนาด หลากรสชาติ และหลากราคา
แม้แต่ร้านค้าเอง ยังมีแบ่งเป็นหลายระดับตั้งแต่ร้านตามตลาดทั่วไปจนถึงร้านผลไม้สุดหรูหรา ดังนั้น วันนี้ เราเลยจะพาคุณไปเที่ยวชมร้านผลไม้ชั้นดี รสเลิศ ที่ราคามีตั้งแต่แคนตาลูปลูกละ 5,000 ยันแตงโมลูกละ 7,500!
นี่คือร้านผลไม้ที่หรูหราในโตเกียว
ที่นี่เป็นร้านค้าในเครือของ Sempikiya Fruit Emporium ซึ่งดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 1834 Sembikiya แต่ภรรยาของเจ้าของร้านรุ่นที่สองได้เสนอไอเดียว่าพวกเขาอาจจะทำเงินได้มากขึ้นด้วยการหารายได้จากทางอื่น
แต่จะว่าไปแล้ว ก็ไม่ใช่ร้านค้าซะทีเดียว
เพราะมันยังเป็นร้านขายของกระจุกกระจิก ผู้บริหารของ Sembikiya คาดว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะถูกซื้อสำหรับเป็นของขวัญในโอกาสที่เป็นทางการ เช่น งานแต่งงาน การทำธุรกรรมทางธุรกิจ และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
นี่คือสิ่งที่คุณจะสามาระเลือกซื้อได้จากที่นี่ แอปเปิ้ล “Sekai-ichi”ราคาลูกละ 620 บาท
คำว่า”Sekai-ichi” หมายถึง “ดีที่สุดในโลก” แอปเปิ้ลเหล่านี้อาจถูกอาบน้ำด้วยน้ำผึ้งเทวดาและน้ำตาของโดนัลด์ทรัมพ์ (ล้อเล่นน่า!!)
แตงโมสี่เหลี่ยม ราคา 6,200 บาท
ควีน สตอเบอร์รี่แพคละ 12 ลูกในราคา 2,000 บาท
สิ่งนี้ นับว่าเป็นซูชิ 12 ชิ้นที่ราคาแพงแม้ในร้านอาหารระดับโลก
เชอร์รี่ กล่องละ 4,700 บาท (ตกลูกละ 117.5บาท)
องุ่นกล่องละ 1,900 บาท
หรือจะใส่เป็นกล่องผลไม้รวม 6 ชนิด ในราคา 4,900 บาท
หรือ 3,740บาท สำหรับแตงโม Densuke
เมื่อปี 2011 เกษตรกรชาวฮอกไกโดต่างคร่ำครวญถึงราคาผลไม้ที่ตกต่ำลงสำหรับแตงโมผิวเกลี้ยงพวกนี้ในฤดูกาลนั้น ซึ่งสามารถทำเงินได้ $4,000 (ประมาณ 133,580 บาท) มีสวนแตงโมเพียง 100 แห่งที่สามารถปลูกแตงโมนี้ในฮอกไกโดได้ในแต่ละปี
แคนตาลูป Yubari ราคา 4,664 บาทสำหรับหนึ่งลูก หรือ7,774 บาท สำหรับสองลูก
และนี่คือผลไม้ราคาแพงที่สุดในโลก นี่คือเมล่อนที่ได้รับการประมูลในราคาประมาณ 784,800 บาท
แคนตาลูปเหล่านี้พิเศษยังไงน่ะเหรอ? ผลไม้พวกนี้ถูกเพาะเลี้ยงในเรือนกระจกควบคุมอุณภูมิ รวมถึงสวมหมวกเพื่อป้องกันการโดนแสงแดดเผาไหม้ แต่ละต้นก็ให้มีแคนตาลูปได้แค่ลูกเดียวเพื่อรักษาความหวานให้ได้ฉ่ำเต็มที่
และผลไม้ก็จะกลายเป็นของขวัญที่หรูหราได้
จากผลการวิจัยของ Takasago ซึ่งเป็น บริษัท เครื่องสำอางและกลิ่นหอมนานาชาติจากประเทศญี่ปุ่น ผลไม้ซึ่งกลายเป็นสินค้าราคาแพงนั้นความจริงแล้วคือพืชผักที่อุดมสมบูรณ์ในการเกษตรของญี่ปุ่นซึ่งหมายความว่าผลไม้พวกนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับการบำรุงอะไรมากมาย
เนื่องจากมีตลาดผลไม้เป็นของขวัญระดับไฮเอนด์เกษตรกรจึงต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อเพิ่มรสชาติผลไม้และเพื่อให้แน่ใจว่ายังคงรสธรรมชาติ
ที่สวนผลไม้มีการผสมเกสรดอกไม้เล็ก ๆ และผลไม้จะได้รับกล่องป้องกันทุกลูกเพื่อที่จะเติบโตในกล่องและแอปเปิ้ลจะถูกแปะตราสินค้าเพื่อทำเป็นลวดลายฉลุ
คุณอาจจะได้เห็นเมล่อนลูกโตวางอยู่ในกล่องที่บุด้วยผ้ากำมะหยี่ ผู้ริบบิ้นด้วยเชือกแก้ว รอคอยการไปเป็นของขวัญเพื่อใครสักคนก็ได้
ที่มา : www.buzzfeed.com