กลับมาพบกับเรื่องราวสุดน่าสนใจกันอีกแล้วค่ะ วันนี้เรามีเรื่องเกี่ยวกับ 11 ทักษะที่แสดงว่าคุณเก่ง หรือเชี่ยวชาญงานที่ทำอยู่ ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ก็ตาม
ทักษะทั้งหมดนี้ถือเป็นจุดแข็งในการทำงานของคุณเลยก็ว่าได้ จะมีอะไรบ้างนั้นลองไปสังเกตตัวเองกันเลยจ้า
1. เวลาเข้าประชุมคุณมักจะไปพร้อมกับข้อมูลวิธีแก้ปัญหา ไม่ใช่แค่พูดถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น และคุณแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างดี
ประธานบริษัท Simon and Schuster มีกฎว่าคุณไม่สามารถนำเสนอปัญหาในที่ประชุมได้ เว้นแต่คุณได้ลองแก้ไขมันไปแล้วเป็นครั้งแรก วิธีนี้จะช่วยลดเวลาการประชุมได้ถึง 75%
2. คุณสามารถเรียงลำดับความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบของตนเองต่อเนื้องานได้เป็นอย่างดี
ในการทำงานนั้นผู้ที่สามารถจัดลำดับความสำคัญของความรับผิดชอบต่อเนื้องานได้มักจะเป็นคนที่มีทักษะในการทำงานสูง
3. ใช้เวลาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับงานอยู่เสมอ
หากคุณเป็นคนที่แบ่งเวลาทำงาน 10% ไปเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงาน แปลว่าคุณเป็นคนมีทักษะพอสมควรเลยล่ะ
4. คุณไม่ได้ใช้เวลาทั้งวันนั่งจดจ่อแต่หน้าจออีเมล์ หรือเอาเวลาไปนั่งเล่นเฟซบุ๊คตลอดเวลา
การที่เป็นเช่นนี้แปลว่าคุณเป็นคนจดจ่อ และตั้งใจทำงานมากๆ ไงล่ะ
5. คุณสามารถปฏิเสธ หรือไม่เห็นด้วยกับเจ้านายได้อย่างสุภาพ
ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น คุณมีวิธีต่อรองกับบอสเมื่อเขาพยายามจะป้อนงานใหม่ให้คุณ ด้วยการแจ้งให้ทราบว่าคุณจะรับงานนั้นแต่นั่นก็หมายความว่างานที่คุณมีอยู่แล้วจะต้องเลื่อนเวลาส่งออกไปอีกนะ
6. คุณตั้งเป้าหมายสุดท้าทายอย่างยิ่งในการทำงาน
หากคุณชอบตั้งเป้าหมายในการทำงานนั่นก็แปลว่าคุณเป็นคนมีทักษะ และมีความเป็นผู้นำสูง นี่ก็เป็นหนึ่งในทักษะที่นายจ้างต้องการ
7. คุณรักษาสัญญาทุกครั้ง
การรักษาสัญญาในที่นี่คือทำตามคำพูดที่ได้ตกลงกันไว้ เช่นหากคุณตกลงวันส่งงาน และคุณส่งตามกำหนด คนที่ทำงานร่วมกับคุณก็จะเชื่อถือในตัวคุณ
8. คุณมั่นใจว่าคุณคือส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเจ้านาย
ลองใช้เวลาสัก 15 นาทีในการไตร่ตรองว่าคุณเป็นความสำเร็จส่วนหนึ่งในงานหรือไม่ ถ้าใช่ แปลว่าคุณทำงานมาถูกทางแล้วล่ะ
9. คุณมีการติดตามผลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง
คุณมีการคิดสรุปยอดทุกครั้งว่าแต่ละงานคุณได้ทำอะไรบ้าง มีการแก้ไขปัญหาอย่างไร และผลเป็นเช่นไร สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้ศักยภาพของตนเอง
10. คุณสามารถช่วยงานคนอื่นๆ ได้อย่างเต็มใจ
ผู้ที่ทำงานของตนเองเสร็จแล้ว ก็ยังอาสาช่วยงานคนอื่นต่อเป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มที่จะเก่งในการทำงาน
11. เพื่อนร่วมงาน หรือคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับคุณมักจะชอบทำงานกับคุณ
หากคนในวงการธุรกิจเดียวกันอยากที่จะร่วมงานกับคุณ นั่นก็แปลว่าคุณเป็นคนที่เชี่ยวชาญงานในสายตาของพวกเขา
ที่มา: businessinsider