ในบางโรงเรียน มีความพยายามที่จะคิดกิจกรรม การประกวด หรือการชิงรางวัล เพื่อมอบให้กับนักเรียนที่มีผลงานยอดเยี่ยม และกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงผลักดันที่จะพัฒนา จากการศึกษาและงานวิจัยชิ้นใหม่พบว่า รางวัลที่ใช้เป็นสิ่งล่อใจเหล่านี้อาจไม่ได้ผลในทุกกรณี
นักวิจัยจาก Harvard Kennedy School ได้เผยผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของหลักสูตรการเข้ารับรางวัล สำหรับนักเรียนกว่า 15,000 คนจาก 14 โรงเรียนในรัฐแคลิฟอร์เนีย
BBC รายงานว่า Carly Robinson ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนการศึกษาพบว่า มีความแตกต่างในการให้ความร่วมมือของนักเรียน แม้ว่าจะมีการประกาศถึงรางวัลที่จะมอบให้ล่วงหน้าก็ตาม
หากนักเรียนรู้สึกว่ารางวัลที่ถูกกำหนดไว้อยู่เกิดเอื้อม และมีโอกาสน้อยนิดที่พวกเขาจะไขว่ขว้าได้ ก็อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเข้าเรียนในอนาคต
ในขณะที่ครูรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาไม่ได้คาดคิดว่าผลจะออกมาในรูปแบบนี้ ผลสำรวจได้เผยให้เห็นว่า มีเพียง 2% ของบรรดาครูอาจารย์ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องที่คิดว่ามีแนวโน้มที่การใช้รางวัลเป็นแรงกระตุ้นจะไม่ได้ผล
จากการศึกษาได้เผยว่า “รางวัลอาจส่งผลให้รู้ที่ได้รับ รู้สึกว่าพวกเขาสามารถที่จะทำผิดได้”
การศึกษายังตั้งข้อสังเกตถึงความกดดันทางวัฒนธรรมในหมู่วัยรุ่น เนื่องจากรางวัลส่วนใหญ่มักมีจำนวนน้อย และจะมอบให้กับนักเรียนในระดับสูงๆ ซึ่งอาจทำให้เพื่อนของพวกเขารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนกลุ่มนอกที่ไม่ได้รับการสนใจ จนนำไปสู่การข่มขู่และคุกคามได้
พวกเขายังค้นพบอีกว่า นักเรียนที่ได้รับรางวัลจากการประชุมหรือการเข้าร่วม อาจได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมได้
สรุปก็คือ “ผลการวิจัยเหล่านี้ กำลังมองหาผลกระทบที่มีต่อระยะเวลาและวิธีการที่ดีที่สุดในการรับรางวัล เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ดี ซึ่งในบางกรณี หากเรายังคงใช้วิธีมอบรางวัลกระตุ้นโดยไม่สนใจผลกระทบแล้ว สิ่งที่ได้อาจทำให้เกิดการตอบรับในเชิงลบมากกว่า”
ที่มา: academiccourses