สำหรับการสมัครงานนั้น นอกจากเอกสาร ประวัติ และโปรไฟล์ต่างๆ ของผู้สมัครเเล้ว อีกหนึ่งงานมหาโหดของการสมัครงานนั่นก็คือ การสัมภาษณ์งานจากนายจ้างนั่นเองครับ
คงไม่มีใครปฏิเสธนะครับว่าการสัมภาษณ์งานนั้นเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างกดดันพอสมควร เพราะการสัมภาษณ์งานนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ที่จะทำให้เราได้งานนั้นๆ เลยล่ะครับ เป็นเรื่องที่นิ่งนอนใจไม่ได้เลยล่ะ
และวันนี้ ScholarShip.in.th ก็ได้มีเคล็ดลับดีๆ เตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานยังไงให้ผ่านฉลุยในทุกสนาม ตามมาชมกันเลย…
1. ทานข้าวก่อนไป แต่ทานให้พอดี อย่าทานเยอะไป
เมื่อเราทานข้าวเยอะไปก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการจุดท้อง แน่นเสียด หรืออึดอัดพุงได้ ก็จะทำให้เราสติแตกหรือแตกตื่นได้ง่าย แต่ถ้าไม่ทานข้าวไปเลย โดยเฉพาะข้าวเช้า เราก็จะทำอะไรได้ไม่ดี เพราะว่าระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ ทำให้เกิดอาการวิตกกังวล ตื่นหตะหนกเช่นกันนะครับ
2. ผ่อนคลายเข้าไว้ให้มากๆ
ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่าสติแตกครับ!! คิดดีๆ ก่อนพูด เราไม่จำเป็นต้องพูดออกมาอย่างทันที ค่อยๆ คิด ค่อยๆ พูดก็ได้จ้า แต่อย่าคิดนานเกินไปนะจ๊ะ
3. ไปถึงที่สัมภาษณ์ก่อนเวลา 15-20 นาที พอไปถึงก็ไปรายงานตัวกับ HR Officer ก่อนเลยนะครับ
การไปถึงก่อนเวลานั้นค่อนข้างสำคัญนะครับ เพราะเค้าจะมองในส่วนของความกระตือรือร้นในการทำงานนั่นเอง และการที่เราให้ความสำคัญกับงานนั้นๆ และยังมีเวลาให้เราได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ลดอาการแตกตื่นได้อีกด้วย
4. พอรายงานตัวเสร็จ ก็ไปจัดการตัวเองให้เรียบร้อยในห้องน้ำทันที
ในทีนี้เพื่อนๆ ก็จัดการจัดเผ้า ผม เสื้อผ้า หน้าตาให้เรียบร้อย และเนี๊ยบที่สุดนะครับ เพราะเฟิร์สอิมเพรสชั่นนั่นเอง
5. ทักทายทุกคนอย่างเป็นมิตร
ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่อยู่มาก่อน รปภ. หรือโอเปอเรเตอร์ก็ตาม เป็นการแสดงให้เห็นถึงความนอบน้อมของเรา และคนอื่นก็จะเอ็นดูเราด้วยนะครับ (สร้างความเสนืห์หาเลยนะเนี่ย…ข้อนี้)
6. เตรียมเอกสาร เช่น CV, เอกสารประกอบการศึกษา, สำเนาบัตรประชาชน, เอกสารการเปลี่ยนชื่อ
เอกสารต้องเป๊ะนะครับ ต้องมีครบทุกอย่าง!! ไม่ว่าเขาเรียกอะไรมาก็มี แสดงให้เห็นถึงการเตรียมตัวที่ดีของเราเองนะครับ
7. เอกสารทุกใบที่เป็นสำเนา ต้องลงชื่อสำเนาทุกครั้ง!!
ส่วนในเรื่องข้อความที่ควรเขียน หากเป็นบริษัทใหญ่ๆ มั่นคง และน่าเชื่อถือ ก็ไม่ควรระบุว่า “ใช้ในการสมัครงานเท่านั้น หรือ ใช้ในการสมัครงานกับบริษัท…….เท่านั้น” จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เขียนแค่รับรองสำเนาถูกต้องและลงชื่อกำกับก็พอแล้วนะครับ อิอิ
แล้วไว้เรามาชมสาระดีๆ แบบนี้กันได้ใหม่กับ ScholarShip.in.th นะครับผม
Source: Jobtutor