เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยแม่โจ้จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ มูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษาสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม (Intercultural Learning) บูรณาการการสอนเข้ากับรายวิชาต่างๆ เพื่อมีส่วนช่วยในการส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะด้านความฉลาดทางวัฒนธรรม (CQ: Cultural Intelligence) และก้าวสู่การเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ
อีกทั้งเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาและนักศึกษาให้มีองค์ความรู้และเข้าใจในการเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และการเรียนรู้ผ่านประเด็นทางสังคมโลก ตลอดจนเพื่อให้บุคลากรทางการศึกษาและนักศึกษาตระหนักในความหลากหลายและความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคม โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรพจน์ ทรัพย์สงวนบุญ ผู้อำนวยการใหญ่มูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากทั้ง 2 หน่วยงานร่วมพิธี
ผศ.ดร.วัชรพจน์ กล่าวว่า “ตลอด 61 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายที่เอเอฟเอส ประเทศไทย ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือ การสร้างพลเมืองโลกที่มีคุณภาพให้กับสังคมไทยและสังคมโลก ซึ่งปัจจุบันผลผลิตของเอเอฟเอส ประเทศไทย กระจายอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคมแล้วกว่า 22,000 คนที่เป็นผู้ผ่านการเข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นนักการทูต นักธุรกิจ นักวิชาการ แพทย์ เป็นต้น
เอเอฟเอส ประเทศไทย ไม่เพียงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาในระดับบุคคล แต่เรายังมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสังคมด้วยการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาระหว่างวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาพลเมืองโลก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDG) ของสหประชาชาติ”
เอเอฟเอส ประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาพลเมืองไทย ให้เป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพและมีศักยภาพ มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายในสังคมโลก รวมทั้งสร้างความเข้าใจในความแตกต่างทางวัฒนธรรม โดยเริ่มจากการพัฒนาทักษะในระดับบุคคล ให้กลายเป็นกำลังหลักสำคัญในการสร้างเสริมสังคม และประเทศชาติ ให้ก้าวไปสู่สังคมแห่งความสงบสุขและเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกัน
นอกจากนี้เอเอฟเอส ประเทศไทย ได้ขยายขอบเขตการดำเนินงานจากโครงการแลกเปลี่ยนระยะ 1 ปีสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สู่การเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรมตลอดชีวิต (Intercultural Life-long Learning) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ 2580 ซึ่งครอบคลุมในหลายช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย คนวัยทำงาน หรือแม้กระทั่งผู้สูงวัย เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจถึงความหลากหลายและความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในสังคม
ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ด้านความฉลาดทางวัฒนธรรม (CQ: Cultural Intelligence) รวมไปถึงการพัฒนาวิสัยทัศน์ของบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจะเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์และพัฒนาเยาวชนไทยให้มีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 เพื่อก้าวสู่การเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพตามพันธกิจหลักของเอเอฟเอส ประเทศไทย