เราทุกคนต่างมีนิสัยแย่ๆ อยู่ในตัวกันทั้งนั้น แต่เมื่ออยู่ในสังคมใหญ่ มีการรวมตัวที่มาจากหลายเชื้อชาติหลายความเชื่อ ทุกคนจึงจำเป็นต้องเรียนรู้การปรับตัวและมารยาทที่พึงปฏิบัติ
เช่นเดียวกับเรื่องราวที่นำเสนอดังต่อไปนี้ ที่ผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต่างร่วมกันแบ่งปันความคิดเห็น ถึงบางสิ่งที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าไม่ควรทำ และบางพฤติกรรมที่ควรเลิกทำอย่างถาวร
1. ช่องใส่สัมภาระเหนือศีรษะ
ควรใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ในช่องไว้สัมภาระเหนือศีรษะ และเอากระเป๋าใบเล็กๆ ไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้า โดยไม่จำเป็นต้องเปลืองพื้นที่
2. ไม่กล่าวทักทาย
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินท่านหนึ่งกล่าวว่า “เพียงต้องการให้ผู้โดยสารกล่าวทักทายกลับบ้างเมื่อขึ้นเครื่องบิน”
3. เพราะเวลาบนเครื่องมีจำกัด
ไม่ควรฝากขยะให้พนักงานเอาไปทิ้งในขณะที่พวกเธอกำลังเข็นรถเข็นเครื่องดื่ม หรือขณะที่แจกอาหารอยู่ ควรเก็บไว้สักเล็กน้อย แล้วค่อยทิ้งทีเดียวตอนพนักงานเดินตามเก็บถาดอาหาร หรือตามเก็บขยะโดยเฉพาะ
4. เหยียดเท้าบนผนังหรือที่นั่งผู้โดยสารท่านอื่น
เป็นพฤติกรรมที่ดูไม่งามเอาเสียเลย และไม่น่าเลียนแบบเป็นอย่างยิื่ง
5. ถามว่า “มีอะไรให้ทานบ้าง??”
เพราะมีการบอกกล่าวอยู่เสมอ ว่าคุณสามารถดูเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มจากตรงไหนได้บ้าง อีกทั้งพนักงานก็ไม่สามารถบอกเมนูกว่าร้อยรายการได้หมด และมีผู้โดยสารท่านอื่นรอคอยเครื่องดื่มของพวกเขาอยู่
6. ไม่สนใจการสาธิตเรื่องความปลอดภัย
สนใจฟังการสาธิตเรื่องความปลอดภัยบนเครื่องบินสักนิด อย่างน้อยก็ถือเป็นการให้เกียรติในอาชีพของพวกเขา
7. ไม่ระบุให้แน่ชัดว่าต้องการกาแฟแบบไหน
เมื่อสั่งกาแฟกับพนักงานบนเครื่องบิน ควรระบุให้ชัดเจนสักนิด ว่าต้องการแบบใส่ครีมหรือน้ำตาลด้วยหรือไม่
8. ไม่สามารถรับผิดชอบทรัพย์สินของตัวเองได้
ไม่ควรนำสัมภาระที่มีน้ำหนักมากจนไม่สามารถยกไว้ในช่องใส่สัมภาระเองได้ และต้องรบกวนพนักงานมาช่วยซึ่งบางทีพนักงานก็ไม่สะดวกให้ความช่วยเหลือ ณ ขณะนั้น
9. เข้าใจห้องน้ำเมื่อเครื่องบินกำลังจะขึ้นหรือลง
เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นสาเหตุให้เครื่องบินดีเลย์ได้
10. หูฟัง
รบกวนถอดหูฟังออกสักหน่อย เมื่อมีพนักงานเดินเข้ามาถามว่าต้องการรับเครื่องดื่มหรือไม่
11. กดปุ่มเรียกเมื่อมีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น
ไม่ควรกดกริ่งเรียกเมื่อพนักงานจำเป็นต้องนั่งอยู่กับที่ หรือขณะที่เครื่องบินกำลังเทคออฟ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่ไม่สมควรแก่เหตุ
12. สัมผัสพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อต้องการความสนใจ
ไม่ควรสะกิด กระตุก หรือดึงตัวพนักงานหลายๆ ครั้งเพื่อให้ได้รับความสนใจ
13. ใช้ห้องน้ำก็ต่อเมื่อมีสัญญาณไฟเขียว
เมื่อส้ัญญาณไฟไม่อนุญาตให้ลุกจากที่นั่ง ก็ไม่ควรฝืนหรืออ้อนวอนต่อพนักงานบนเครื่องบิน เพราะนอกจากเป็นการปฏิบัติตามกฎแล้วยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยที่ผู้โดยสารควรใส่ใจอีกด้วย
14. อย่าหงุดหงิดไปหากไม่ได้เลือกอาหารมื้อแรกเอง
ผู้โดยสารต้องทำความเข้าใจก่อนว่า นี่คือเครื่องบินโดยสารคงไม่สะดวกสบายเลือกได้ตามใจต้องการเหมือนใช้บริการในโรงแรมระดับ 5 ดาวหรือภัตตาคารหรู ฉะนั้นพยายามเก็บอาการขุ่นเคืองไว้ไม่แสดงออกมากนักเมื่อได้รับอาหารที่ต้องการเป๊ะๆ
ที่มา thisisinsider.com