สวัสดีค่ะ พบกันอีกแล้วนะคะกับเรื่องราวดีๆที่เรามักจะเอามาฝาก เพื่อนๆ ชาว Scholarship.in.th เสมอ ครั้งนี้เราเอาเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับการจัดการเวลาในแต่ละวันมาฝากกัน
เพื่อนๆคงจะเคยทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำกันใช่มั้ยคะ เพื่อที่จะส่งงานให้ทันเวลาที่กำหนด และบางครั้งเราก็แอบอิจฉาคนอื่นอยู่เหมือนกันล่ะสิ ที่เขาไม่เหนื่อยกับการทำงานเลย และก็ทำงานเสร็จส่งตามกำหนดได้อย่างสบาย
อยากรู้ใช่มั้ยล่ะ ว่าเขาทำได้ยังไงกัน นั่นเป็นเพราะว่าพวกคนเหล่านั้นจัดตารางเวลาของพวกเขาได้ดียังไงล่ะ ไปดูกันเถิะว่าทำยังไงบ้าง!!
1. แบ่งเวลาในการทำงานอย่างเหมาะสม
แบ่งเวลาในการทำงานเป็นช่วงๆสลับกันระหว่าง 45 และ 15 นาที ระหว่างทำงานกับพัก มันอาจจะเสียเวลาไปนิด แต่ลองดูนะคะ แล้วงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจริงๆ
2. กำหนดตารางเวลาดีๆ
เพื่อลดการใช้เวลาลง เราควรรู้ก่อนว่าเราจะใช้เวลาในการทำงานชิ้นนึงเท่าไหร่ และจะทำงานไหนต่อและใช้เวลาอีกเท่าไหร่ และมันจะทำให้เราติดจนเป็นนิสัย จะได้ทำงานเสร็จเป็นอย่างๆไป และจะได้เหลือเวลาทำอย่างอื่นอีก
3. ลดเวลาในการทำกิจวัตรประจำ
ตั้งเวลาในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การทำความสะอาด การทำอาหาร ในแต่ละสัปดาห์และในแต่ละวันเอาไว้ ห้ามทำเกินกว่าที่กำหนดไว้ และเราจะพบว่าเราจะเหลือเวลาอีกเหลือเฟือเลยล่ะ
4. เพิ่มเวลาออกกำลังกายเข้าไปในตารางของเรา
ผู้คนเริ่มสนใจในการออกกำลังกายกันมากขึ้น เพราะมันดีสำหรับตัวพวกเขา แม้จะทำงานหนักแค่ไหน ก็ต้องดูแลตัวเอง เพราะฉะนั้นให้เวลากับการออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 150 นาที นะคะ
5. จัดการสถานที่ในการทำงานตลอดทั้งวันดีๆ เพื่อให้งานออกมาดี
สร้างและกำหนดพื้นที่ในการทำงานของตัวเอง โดยเฉพาะถ้าทำงานอยู่ที่บ้าน ควรทำในห้องเล็กๆ ห้องส่วนตัว ที่ไม่มีกิจกรรมอื่นมาเกี่ยวข้อง เช่นการดูทีวีไปด้วย เพราะจะทำให้งานไม่เสร็จสักที แต่ห้องต้องมีอากาศปลอดโปร่ง โต๊ะและเก้าอี้ต้องสะดวกสบายด้วยนะ
6. ใช้ตัวช่วยที่จะทำให้มีสมาธิมากขึ้น
ในปัจจุบัน อินเทิร์เน็ตเป็นศัตรูตัวฉกาจของการทำงาน เพราะเราจะมัวแต่แชทหรือออนไลน์ Facebook แต่ถ้าเราใช้ประโยขน์จากอินเทอร์เน็ตในทางที่ดี โดยการใช้หาข้อมูลที่ช่วยในการทำงานของเรา จะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น
เพียงแค่เราหาวิธีที่จัดการตารางเวลาในแต่ละวันของเราเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราก็จะประสบความสำเร็จในการจัดเวลาได้ดี และช่วยให้ทำงานทัน โดยไม่ต้องเหนื่อยและกังวลว่าจะทำงานเสร็จไม่ทันกำหนดการอีกต่อไป นอกจากนั้นยังช่วยให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้นด้วยนะ
ที่มา: lifehack