92% ของผู้คนในการศึกษาในปี 2013 คิดว่าอีเมลเป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับการทำงานร่วมกับผู้อื่น
แต่ 64% ของผู้คนพบว่าอีเมลอาจทำให้เกิดความสับสนหรือความโกรธโดยบังเอิญในที่ทำงาน
คุณต้องรู้ถึงวิธีการดึงดูดใจผู้คน ในการใช้อีเมลในการสื่อสารได้ดีคุณต้องเขียนอีเมลดีเช่นกัน โชคดีที่การเขียนอีเมลที่ดีไม่ใช่เรื่องยาก และมันอาจจะง่ายกว่าที่คุณคิด
กฏของการเขียนอีเมลที่ดี
1. เขียนให้ชัดเจน
– ควรเป็นประโยคสั้น ๆ
– ใช้ภาษาง่ายๆ
– ไวยากรณ์ถูกต้อง
2. เขียนให้กระชับ
อธิบายเหตุผลหลักของการเขียนในย่อหน้าแรก เจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการ และเริ่มต้นด้วยการถามตัวคุณเองว่าคุณต้องการให้บุคคลอื่นทำอะไรตามอีเมลนี้ เพียงแค่ถามคำถามนั้นจะช่วยโฟกัสอีเมลของคุณ
3. เขียนหัวข้อให้ชัดเจน
หัวเรื่องควรเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้บุคคลที่อ่านเกิดความรู้สึกอยากเปิดอีเมลของคุณ หัวเรื่องที่น่าสนใจสามารถใช้แนวทาง 4U ได้แก่ Unique, Urgent, Useful, Ultra-specific (very specific)
4. เขียนอีเมลอย่างสุภาพ
ไม่ควรใช้เครื่องหมายอัศเจรย์มากเกินไป หรือแม้กระทั่งใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด
5. สร้างโทนที่ใช่
อีเมลที่มีความชัดเจนและสั้น แต่ไม่ห้วน ใช้ความยาวประโยคเครื่องหมายวรรคตอนและใช้ภาษาสุภาพ คือสิ่งที่ถูกต้องสำหรับอีเมล
ในแต่ละส่วนของอีเมลนั้นจะประกอบไปด้วย
– คำขึ้นต้น
– ประโยคเปิด
– ส่วนจบ
– ประโยคปิด
การใช้ภาษาสำหรับอีเมลเฉพาะ
1.การตอบกลับการสอบถาม
“ขอขอบคุณสำหรับความสนใจของคุณ.”
“ขอบคุณที่เลือก … ”
“เราหวังว่าคุณจะพบว่าน่าพอใจ”
“เราหวังว่าคุณจะพอใจ / พอใจกับเรื่องนี้”
2. แจ้งให้ทราบ (บางเรื่อง)
“ฉันต้องการแจ้งให้คุณทราบ … ”
“ฉันเขียนเพื่อบอกคุณเกี่ยวกับ … ”
“เพียงแค่ทราบที่จะพูด … ”
“เพียงเพื่อปรับปรุงคุณใน … ”
3. การตอบตกลงการเตรียมการ
“ฉันต้องการยืนยัน … ”
“เพียงแค่เขียนเพื่อยืนยัน … ”
4. เปลี่ยนแปลงการเตรียมการ
“ฉันขอโทษ แต่ฉันไม่สามารถทำ / ทำให้วันอังคาร … ”
“นี่คือการแจ้งให้คุณทราบว่าฉันต้องรีบเลื่อน / เลื่อน … ”
“ฉันกำลังเขียนเพื่อโทรออก / ยกเลิก … ”
“ฉันกลัวว่าฉันจะไม่สามารถจัดการ / จัดการวันพุธได้ วันศุกร์จะเป็นอย่างไรบ้าง? ”
5. ตอบอีเมลฉบับก่อนหน้า
“ขอบคุณ / ขอบคุณสำหรับอีเมลของคุณ … ”
“ในการตอบกลับอีเมลของคุณนี่ … ”
“RE : เรื่องอีเมล์ของคุณฉัน … ”
6.แนะนำข่าวดี
“ฉัน / เรายินดีที่จะแจ้งให้คุณทราบ … ”
“ฉันมีความสุขที่จะบอกคุณ … ”
“คุณจะมีความสุข / ดีใจที่ได้ยินว่า …”
7.แนะนำข่าวร้าย
“เราเสียใจที่บอก / แจ้งให้ทราบ … ”
“ฉันขอโทษ แต่ … ”
“ฉันกลัวว่า…”
“น่าเสียดาย…”
8.ตำหนิ
“ฉันกำลังเขียนถึงบ่น (ประมาณ … )”
“ฉันรู้สึกผิดหวังที่ได้พบ / ได้ยิน … ”
“ฉันเกรงว่า … ”
“น่าเสียดาย …”
9.สอบถาม
“ฉันสนใจที่จะรับ / หาว่า … ”
“ผมอยากจะได้รับ…”
“ฉันจะขอบคุณถ้า … ”
“คุณ / ช่วยกรุณาส่งฉัน … ?”
10.การร้องขอ
“คุณสามารถส่ง ___ ให้ฉันในวันศุกร์ได้หรือไม่?”
“กรุณาติดต่อ / ติดต่อเรา”
“ให้ฉันโพสต์ไว้”
ที่มา: fluentu
3 Comments
Comments are closed.
[…] Read More […]
[…] Read More […]
[…] วิธีเขียนจดหมายธุรกิจ เพื่อติดต่อส… […]