สวัสดีครับ วันนี้เราจะนำเสนอการ presentation งานอีกรูปแบบหนึ่งของ CEO ชื่อดังก้องโลก นั่นก็คือ Steve Jobs นั่นเองครับ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการไอเดียการพรีเซ้นต์งานรูปแบบใหม่ ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูได้นะครับ
ที่นี้มาดูกันดีกว่า ว่า เคล็ดลับ 5 ข้อของการนำเสนอของสตีฟ จ๊อบส์ : ทำอย่างไรจึงจะเป็นที่ต้องตาต้องใจได้ต่อหน้าผู้ชมได้
1.หัวเรื่อง
จ๊อบส์ จั่วหัวเรื่องที่หน้าสนใจไม่เกิน 140 ตัวอักษร พอให้อ่านได้จความและไม่ยืดยาวจนน่าเบื่อ ตัวอย่างเช่น ตอนเปิดตัวแม๊คบุ๊คแอร์ จ๊อบส์ตั้งหัวเรื่องว่า “The world’s thinnest notebook.” วลีนี้ ถูกนำไปไว้ในที่ต่างๆเช่น บนสไสลด์ของเขา เว็บไซต์ของแอปเปิ้ล ดังนั้นการนำเสนอสินค้าและบริการหรือเรื่องราวต่างๆของเรานั้น เราต้องการสื่ออะไรกับการนำเสนอของเรา ค้นคิดวลีเด็ดนั้นออกมาและนำมันไปไว้ในที่ต่างๆ อย่างเหมาะสม พอดีๆ
2.ตัวร้าย
ผู้ร้ายที่จ๊อบส์สร้างคาร์แร็คเตอร์เพื่อให้แอปเปิ้ลเป็นพระเอก คือ ไอบีเอ็ม แต่ในปัจจุบัน ตัวร้ายที่ จ๊อบส์สร้างขึ้น คือ ไมโครซอฟท์ ซึ่งแปลง่ายๆว่า ยืมมือคนอื่นมาใช้นั่นเอง
3.เรียบง่าย
การนำเสนอของจ๊อบส์นั้นเรียกว่า ง่ายๆสบายๆแต่ไม่โหล ไม่มี Bullet Point แม้แต่อันเดียวในแต่ละสไลด์ ยกตัวอย่างการเปิดตัวแม๊คบุคแอร์ เขาเล่าเรื่องทั้งหมดว่ามันคือโน๊ตบุ๊คที่บางที่สุดในโลก โดยการนำมามาใส่ไว้ในซองเอกสาร กลวิธีการเล่าเรื่องนั้น จบในตัวเองเลย โดยแม้ไม่ต้องมีคำอธิบายจากเขา เราก็สามารถเข้าใจได้ว่า มันบางจริงๆ ลองถามตัวเองดูว่า สไลด์ของเรามีตัวหนังสือเยอะเกินไปหรือเปล่า
4.การสาธิต
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมองกล่าวไว้ว่า สมองคนเราเบื่อง่าย แต่จ๊อบส์ไม่เคยปล่อยให้ผู้ชม ละความสนใจไปจากตัวเขาขณะอยู่บนเวทีได้เลย ในทุกๆช่วงของการเล่าเรื่องผ่านสไลด์มักจะตบท้าย ด้วย การสาธิตเสมอ ยกตัวอย่างการเปิดตัว iPhone ในปี 2007 เขาสาธิตการใช้งาน Google maps ทำงานอย่างไร โดยการค้นหน้าร้าน Starbucks ที่ใกล้กับกับเวทีที่เขานำเสนอมากที่สุด พอเขาค้นหาเจอ เขาก็ลองโทรไปหาร้านที่ว่า พอมีพนักงานStarbucks รับสาย เขาตอบไปว่า ผมต้องการสั่งกาแฟลาเต้จำนวน 4000 พันแก้วครับ เอ่อ ล้อเล่นครับ เล่นเอาฮากลิ้งไปทั้งห้องประชุมเลยทีเดียว
5.ช่วงเวลาแม่เจ้าโว้ย
ในแต่ละการนำเสนอของจ๊อบส์จะมีช่วงที่เรียกว่า แม่เจ้าโว้ยอยู่ด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสมองกล่าวไว้ว่า อาการดังกล่าวเรียกเป็นศัพท์ทางวิชาการวิชา “Emotionally charged event.” ซึ่งเป็นอาการคล้ายๆกับเราใช้ โพต์อิท แปะเตือนความจำ แต่การแปะเตือนความจำนี้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติในสมอง ยกตัวอย่าง การเปิดตัว iPhone ในปี 2007 จ๊อบส์ เปิดตัวตัวไอโฟนด้วยอาการแม่เจ้าโว้ย เขาพูดว่า วันนี้เราจะมาแนะนำการปฏิวัติผลิตภัณฑ์ 3 ชนิดด้วยกัน
iPod แบบหน้าจอสัมผัส
โทรศัพท์มือถือ
เครื่องมือสื่อสารอินเตอร์เน็ต
เขาเล่นภาพซ้ำและพูดประโยคเดิม วันนี้เราจะมาแนะนำการปฏิวัติผลิตภัณฑ์ 3 ชนิดด้วยกัน
iPod แบบหน้าจอสัมผัส
โทรศัพท์มือถือ
เครื่องมือสื่อสารอินเตอร์เน็ต
ซ้ำไปประมาณ 2-3 รอบ จนผู้ชมโห่ร้องร้องหลังจากเข้าใจความหายว่า จริงๆแล้วผลิตภัณฑ์ 3 อย่างที่จะมีการปฏิวัตินั้น รวมกันอยู่ในเครื่องๆเดียว ซึ่งก็คือไอโฟน
เป็นยังไงบ้างครับ พอจะเป็นแนวทางในการพรีเซ้นต์งานของเพื่อนๆได้บ้างหรือเปล่า ลองพลิกแพลงดูให้เหมาะสมกับตัวเรา หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านเลยนะครับ
source: eduzones