หลังเรียนจบ การสมัครงานครั้งแรกถือเป็นด่านสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเด็กจบใหม่ และหนึ่งในสิ่งที่หลายๆ คนต้องเคยพบเจอก็คือ “ไม่รู้ว่าจะเขียนเรซูเม่อย่างไรให้โดนในคณะกรรมการ?”
สิ่งแรกที่คุณต้องทำความเข้าใจคือ เรซูเม่ไม่ได้เป็นตัววัดความสามารถทั้งหมดที่คุณมี หรือประสบการณ์ทุกอย่างที่คุณเคยเผชิญ แต่เป็นเหมือนประตูแรกที่จะเปิดออกและเชิญชวนให้คนคนอื่นๆ ก้าวเข้ามาทำความรู้จักคุณต่างหาก
ดังนั้นเพื่อช่วยให้คุณสามารถเริ่มก้าวแรกได้อย่างราบรื่น เรามีเทคนิคดีๆ มาแนะนำให้มือใหม่ได้ลองทำตามค่ะ :D
หาคีเวิร์ดที่จะช่วยให้คุณจับใจความได้ดียิ่งขึ้น
ก่อนจะเริ่มเขียนอะไรก็ตาม ให้คุณลองวิเคราะห์ว่าใจความสำคัญหรือคำที่พบเจอบ่อยๆ ในประกาศรับสมัครงานตำแหน่งที่คุณสนใจนั้นคืออะไร (อาจเป็นทักษะที่พวกเขาต้องการ หรืออื่นๆ ที่โดดเด่นออกมา)
การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายและสิ่งที่ต้องการเขียนลงไปในเรซูเม่ได้อย่างมีขอบเขต ไม่หลุดประเด็น ทั้งยังแสดงความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ได้อีกด้วย
ใช้มาตรฐานทั่วไปเป็นสำคัญ
ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ดี แต่บางกรณีมันอาจทำให้เรซูเมของคุณดูวกวน หรือเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่จำเป็นมากเกินไป
สำหรับการเขียนเรซูเมครั้งแรก ขอแนะนำให้คุณใช้แบบฟอร์มมาตรฐานเพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ โดยสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือ
– อย่าใช้แบบอักษรและสีที่แฟนซีจนเกินไป
– ควรมีรูปแบบที่เรียบง่ายเพื่อการอ่านที่ไม่สะดุด และดูเป็นมืออาชีพ
– ไม่ควรยาวเกินไป หรือเน้นการตกแต่ง เพราะนี่ไม่ใช่แบนเนอร์โฆษณา
– ควรมีข้อมูลพื้นฐานของคุณที่เข้าใจง่าย กระชับ แต่ไม่ห้วน
– ควรระบุทักษะที่คุณมีอย่างชัดเจน และหากว่ามีประสบการณ์อื่นๆ เพิ่มเติม ควรเลือกที่เข้ากับตำแหน่งงานแล้วระบุไว้ด้วย
ตั้งวัตถุประสงค์ไว้เป็นเป้าหมาย
เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด คุณจึงควรวางแผนคร่าวๆ ไว้ว่าคุณอยากเขียนอะไรมากที่สุด ซึ่งอาจเป็นบทสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ และแรงบันดาลใจในการทำงาน รวมถึงเป้าหมายในอาชีพ ที่สำคัญ ห้ามลอกจากอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเพราะเชื่อเถอะว่าคุณไม่ใช่คนแรกที่ทำแบบนั้น (ฮ่า)
TIPS: หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงจริงๆ ลองหาตัวอย่างในอินเทอร์เน็ตก็ได้ แต่ทางที่ดีคุณควรเขียนให้เป็นตัวเองมากที่สุด เพื่อให้มีเอกลักษณ์และแสดงออกถึงความพยายาม
เน้นทักษะที่คุณมี
ในส่วนของการแสดงว่าคุณมีทักษะอะไรบ้างจะช่วยดึงดูดความสนใจของคณะกรรมการได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรระบุทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณสมัคร และเขียนให้ชัดเจน
นายจ้างจำนวนมากต้องการพนักงานที่ตรงกับคุณสมบัติในตำแหน่งที่รับสมัคร ดังนั้นการใส่ทักษะที่มากเกินไปอาจลดโอกาสที่คุณจะได้งาน
TIPS: อย่าใส่ค่าทักษะเป็นช่องพลัง เพราะอีกฝ่ายอาจเดาไม่ออกว่าคุณเก่งมากแค่ไหน
เน้นในส่วนการศึกษา
สำหรับบางองค์กร การศึกษาอาจไม่จำเป็น แต่ก็มีอีกหลายหน่วยงานที่อยากรู้ว่าคุณเรียนจบจากที่ไหนมา หรือมีประสบการณ์อะไรบ้างในระหว่างที่เรียนอยู่ รวมทั้งผลการเรียนที่น่าภาคภูมิใจ อย่าเขินอายที่จะนำเสนอความเป็นเลิศทางวิชาการของตัวเอง เขียนมันลงไปเลย :)
เน้นความกระชับ
เพื่อช่วยให้เรซูเมของคุณไม่น่าเบื่อ พยายามเขียนให้ตรงประเด็นและกระชับมากที่สุด โดยทั่วไปแล้วเรซูเมไม่ควรเกินหนึ่งหน้ากระดาษ ควรเลือกแบบอักษรและสีที่อ่านง่าย เรียบร้อย ดูสะอาดตา
ซื่อสัตย์กับตัวเอง
นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว การเขียนข้อความที่เกินจริงอาจสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีนัก
ตรวจทานก่อนส่ง
ก่อนจะส่งใบสมัครงานคุณควรตรวจเช็คอย่างน้อย 1 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่สะกดคำผิด หรือเขียนติดๆ กันจนอ่านได้ลำบาก สิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจและแสดงออกถึงความเป็นคนละเอียดรอบคอบของคุณ
ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์
การขอคำแนะนำไม่ใช่เรื่องน่าอาย และคุณอาจได้ไอเดียใหม่ๆ ในมุมที่นึกไม่ถึงก็เป็นได้ ลองให้คนในครอบครัวหรือรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์เช็คอีกครั้งเพื่อช่วยเติมส่วนที่คุณอาจขาดไป
ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นการส่งใบสมัครที่สมบูรณ์แบบได้ง่ายมากขึ้น ใครกำลังวางแผนจะส่งใบสมัคร ลองนำสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ :)
ที่มา: scholarship-positions