ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการสร้างคอนเนคชั่น หรือการสร้างเครือข่าpคือสิ่งสำคัญในโลกแห่งการทำงานที่สามารถช่วยสร้างโอกาส.ในอนาคตได้ดีทีเดียว
เชื่อหรือไม่ว่าบุคลิกของแต่ละคนก็ส่งผลในการสร้างคอนเนคชั่นนะ! สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักตัวเองให้ดี และหาวิธีสร้างคอนเนคชั่นในแบบที่ชอบ หากยังไม่รู้ว่าคววรเริ่มอย่างไร? ลองมาทำควิซนี้กันดีกว่า
เพียงเขียนคำตอบของคุณ (A, B หรือ C) ทั้ง 7 ข้อเอาไว้ แล้วรอดูผลคะแนนด้านล่างที่จะเผยเคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีสร้างเครือข่ายในแบบของคุณ ไปดูกันเลย :D
#1 เมื่อคุณไม่ได้ทำงาน กิจกรรมใดที่คุณสนใจและชอบมากที่สุด?
A. ชวนเพื่อนไปสำรวจร้านอาหารใหม่ๆ
B. เข้าร่วมงานปาร์ตี้ หรืออีเว้นท์ต่างๆ ที่สนใจ
C. อยู่บ้าน ดูหนัง Netflix ฟังเพลง อ่านหนังสือ
#2 สภาพแวดล้อมการทำงานแบบไหนที่เหมาะกับคุณที่สุด?
A. ฉันสนุกกับการพูดคุยระดมความคิดกับผู้อื่น แต่ฉันก็ต้องการพื้นที่ในการคิด และทำงานด้วยตัวเอง
B. ฉันสนุกที่สุดเมื่อได้ทำงานที่บ้าน และอยู่ใน Home office ของตัวเอง
C. ฉันมีความสุขที่สุดเมื่อได้ทำงานในออฟฟิศที่มีพื้นที่ทำงานแบบเปิด สามารถทำงานกับเพื่อนร่วมงานได้อย่างง่ายดาย
#3 คำคุณศัพท์ (Adjectives) ใดที่เพื่อนร่วมงานของคุณเลือกใช้เพื่ออธิบายถึงคุณได้ดีที่สุด?
A. เป็นมิตร (Friendly)
B. มีเสน่ห์ (Charismatic)
C. สงบเสงี่ยม (Reserved)
#4 คุณประสบปัญหาอะไรมากที่สุดในการเขียนประวัติส่วนตัวของคุณ?
A. การประเมินความสำเร็จของตัวเอง
B. การจัดหน้ากระดาษให้เหลือเพียง 2 หน้าหรือน้อยกว่านั้น
C. การโอ้อวดถึงความสำเร็จของตัวเอง
#5 ขั้นตอนใดของการหางานที่ดูเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ?
A. เตรียมกาแฟ และข้อมูลการสัมภาษณ์เพื่อปรึกษาคนที่สามารถช่วยฉันได้
B. เข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ กับผู้คนที่มีความสนใจเหมือนกัน
C. ค้นคว้าวิจัยข้อมูลของบริษัททางออนไลน์เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงาน
#6 วันนี้เป็นวันทำงานวันแรก คุณวางแผนที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานของคุณอย่างไร?
A. ฉันวางจานขนมไว้บนโต๊ะเพื่อให้คนอื่นๆ แวะผ่านมาทักทายกัน
B. ฉันเดินไปทั่วทั้งสำนักงานเพื่อแนะนำตัวเองกับทุกคน
C. ฉันรอให้พวกเขาเข้ามาหาฉัน
#7 คุณถูกขอให้พูดนำเสนอข้อมูลของบริษัท ความคิดแรกของคุณคืออะไร?
A. ฉันประหม่า แต่มันจะไม่เป็นไรตราบใดที่ฉันมีเวลาเตรียมตัว
B. นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับฉันที่จะได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ฉันกำลังทำอยู่
C. โอ้ไม่! นี่เป็นฝันร้ายที่สุดของฉัน
เฉลย
♦ หากคุณตอบข้อ ‘A’ เป็นส่วนใหญ่
คุณเป็นบุคคลที่มีบุคลิก ambivert (มีลักษณะทั้ง extrovert และ introvert) ที่ในหลายๆ ด้านก็มีข้อได้เปรียบเหนือบุคลิกที่ชอบเก็บตัวอย่าง introvert และเหนือบุคลิกที่ชอบเปิดเผยอย่าง extrovert โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการสร้างคอนเนคชั่น
เนื่องจากบุคลิกภาพของคุณไม่เอนเอียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งมากเกินไป คุณจึงมีเวลาปรับตัวเข้าหาผู้คนได้ง่ายขึ้นตามสถานการณ์ และสามารถเชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้คนที่หลากหลาย
คนประเภทนี้สามารถสร้างคอนเนคชั่นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากชั่วโมง happy hours, วันดื่มกาแฟชิลๆ ที่ไม่เป็นทางการ หรือกิจกรรมใหญ่ๆ เช่น การประชุมก็ได้เช่นกัน ลองค้นหาสไตล์ที่ใช่เพื่อหาวิธีสร้างคอนเนคชั่นที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับคุณ
♦ หากคุณตอบข้อ ‘B’ เป็นส่วนใหญ่
จะไม่แปลกใจเลยถ้าคุณมีบุคลิกที่มีลักษณะเปิดเผย (extrovert) ที่สามารถเติมพลังให้ตัวเองได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและคนแปลกหน้า คุณเป็นคนชอบออกไปเผชิญโลกกว้างและชอบลงมือทำด้วยตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องแนะนำตัวเองกับผู้คนใหม่ๆ
คอนเนคชั่นของคุณมีอยู่ทุกที่ การพูดคุยและเชื่อมต่อกับผู้อื่นเป็นเรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก คุณจะประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายในการประชุมขนาดใหญ่ งานอีเว้นท์ หรืองานแสดงสินค้าที่มีคนหน้าใหม่มากมายให้พบปะ อย่าลืมสร้างความประทับใจนอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนนามบัตรด้วยล่ะ!
♦ หากคุณตอบข้อ ‘C’ เป็นส่วนใหญ่
คุณเป็นคนชอบเก็บตัวอยู่กับตัวเอง (introvert) สามารถเติมพลังให้ตัวเองได้กับกลุ่มคนเล็กๆ ที่สนิทและคุ้นเคย ชอบจัดงานปาร์ตี้เงียบๆ กับเพื่อนมากกว่าปาร์ตี้เสียงดังที่เต็มไปด้วยคนแปลกหน้า
หลายคนอาจตัดสินว่าบุคลิกประเภทนี้อาจเกลียดการเข้าสังคม และไม่เชื่อว่าจะสร้างคอนเนคชั่นใดๆ ได้ แต่อยากให้ลองคิดดูใหม่
วิธีที่เหมาะกับบุคลิกประเภทนี้ในการสร้างคอนเนคชั่นคือการอยู่ในสถานการณ์ที่สงบ ไม่แออัด อาจเป็นการเข้าร่วมในงานอภิปรายขนาดเล็ก การสัมมนาหรือการประชุมทางออนไลน์ ลองให้เวลากับกิจกรรมเครือข่ายทางออนไลน์ให้มากขึ้น นั่นอาจเป็นประโยชน์สำหรับคุณ
เพราะท้ายที่สุดแล้ว การสร้างคอนเนคชั่นจะช่วยให้เติบโตอย่างมืออาชีพ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือค้นหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับบุคลิกของคุณที่สุด! เพราะหากคุณเป็นคนชอบเก็บตัว ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการประชุมใหญ่ๆ ที่มีแต่สร้างความอึดอัดให้ตัวเองนั่นเอง ^^’
ที่มา: topresume